วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ดีที่สุดแล้วสำหรับชีวิตบนโลกใบนี้


หลายคนตั้งตัวเป็นผู้รู้  เป็นกูรูในเรื่องต่างๆมากมาย  จนทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารที่เราได้รับจะต้องกรอกแล้วกรอกอีกให้ละเอียดหาไม่แล้วสิ่งที่เราได้แทบจะไม่ได้อะไรเลย จากผู้รู้เหล่านั้น

การเรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น ฟังดูง่ายนะครับ แต่ก็ไม่กี่คนหรอกที่จะไปถึงฝั่งฝันที่ได้วางไว้  บนความสำเร็จของแต่ละครับ ก็ต้องมีแบบฉบับในแบบของตัวเอง  เราเรียนรู้จากเขาได้ แต่เอามาใช้ทั้งหมดไม่ได้หรอกครับ  ต้องรู้จักพลิกแพลงและนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรา และสถานการณ์นั้นๆ ที่สำคัญอย่าไปอยู่ใกล้พวกนักดับฝัน  คนเหล่านั้นจะทำให้คุณหมดความตั้งใจลงได้

คุณทำไม่ได้หรอก  มีคนทำตั้งแยะแล้ว จะได้กำไรเหรอ  จะได้ผลเหรอ  สิ่งเหล่านี้มันบั่นทอนจิตใจของคุณมาก  ถ้าเจอคนแบบนี้ หรือคนในครอบครัวเราเป็นแบบนี้ก็เลี่ยงที่จะไม่คุยกันดีกว่า  หาคนที่มีพลังงานคลายๆกับคุณแล้วเดินหน้าไปให้สุด  มีทีมเวิรค์ที่ดี  เบื้องหลังความสำเร็จของหลายๆคนล้วนมีแบ็คอัพที่ดีทั้งนั้นแหละครับ  ไม่มีใครเดินไปคนเดียวโดยตลอดไปได้

ยิ่งถ้าความฝันของคุณใหญ่ คุณต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่น  อย่าได้ท้อแท้เป็นอันขาด  ความสำเร็จมันหอมหวานมากเมื่อได้รับมันมาแล้ว  นึกถึงสิ่งที่เราต้องการให้มากๆ  แล้วเราจะมีแรงลุกขึ้นมาทำมันทุกวัน  จิตใต้สำนึกของคุณรู้ดีทุกอย่าง  มันจะไม่โกหกคุณ ขอให้คุณฟังเสียงของจิตใจภายในของคุณและเชื่อมั่นในสัญชาตญานของสิ่งนั้น

เรื่องราวหรือเหตุการณ์ในอดีต ความกังวล ความกลัวที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นอุปสรรค์ที่ทำให้มนุษย์ทุกคนพร้อมที่จะล้มเลิกความตั้งใจกลางคันทั้งนั้น  สิ่งไหนที่กลัว กังวล จงมองตามันและเผชิญหน้ากับมันด้วยความจริงใจ  สิ่งเหล่านี้เชื่อเหอะครับมันมีอยู่ในตัวเราทุกคนแหระ  อย่าได้กลัวมันไป

เมื่อตอนเป็นเด็ก เราว่าการเรียนเลขมันยาก  แต่พอเราโตขึ้นการบวกเลขก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปชีวิตเรากับเจอเรื่องที่ยากขึ้น  เพื่อให้เราเรียนรู้และเติบโต  เมื่อเวลาผ่านไปแล้วสิ่งที่เรามองว่ายาก มันก็เป็นเรื่องง่ายดายอย่างไม่ต้องสงสัยเลย  ที่หลายคนบอกยากนั้นเพราะยังไม่เคยทำมันต่างหากเลยมองว่ายาก หากทำบ่อยๆ เข้าในที่สุดในความยากก็มีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่ในนั้นนั่นเอง

ลองทบทวนตัวคุณเองดีๆ  ว่าสิ่งไหนจำเป็นกับชีวิตคุณกันแน่  อะไรที่สำคัญควรหมั่นฝึกฝนเร่งรีบทำ  อะไรที่ไม่สำคัญหรือไม่จำเป็นกับชีวิตก็ตัดๆมันไปบ้างนะครับ  อย่ามองทุกอย่างเป็นเรื่องสำคัญจนกลายเป็นไม่มีอะไรสำคัญไปหมด  ตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆ อะไรที่บงการเราอยู่ และจะทำอย่างไรให้ข้ามพ้นสิ่งเหล่านี้ไปได้

บนท้องฟ้ายังมีที่ว่างสำหรับดวงดาวอีกมากมาย  ในท้องทะเลก็ยังมีพื้นที่สำหรับปลาอีกมากมาย บนบกหรือในป่าก็ยังมีพื้นทีสำหรับสิ่งมีชีิวิตให้ดำรงอยู่อีกมากมาย  ทุกคนไม่ได้เป็นเจ้าของทุกสิ่งบนโลกใบนี้ได้ คุณแค่เกิดมาแล้วอาศัยช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น จากนั้นก็คืนทุกอย่างให้กับโลกใบนี้  คุณค่าที่จะเกิดกับตัวเราไม่ได้อยู่ที่ทรัพย์ภายนอก  แต่มันคือทรัพย์ภายในต่างหาก  มนูษย์เกิดมาเพื่อต้องการให้เราฝึกขัดเกล้าจิตใจของเราให้ดีขึ้น ไม่ใช่ต่ำลง  เกิดเป็นคนควรหมั่นพัฒนาจิตใจตัวเองให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ

การที่เราเอาแต่นั่งจับจดอยู่กับเรื่องเล็กๆน้อย ๆ   มันหาประโยชน์อันใดไม่เลย  มองภาพทุกอย่างให้กว้างขึ้น ชัดเจนยิ่งขึ้น แท้จริงเรื่องของเราก็เเค่เรื่องเล็กๆ เรื่องหนึ่งของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้นั่นเอง  ทุกการกระทำของเราล้วนส่งผลต่อเราทั้งนั้น  ไม่มีอะไรเกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุของมันหรอกครับ  สิ่งที่เราทำได้คื่อ ต้องยอมรับความเป็นจริงให้ได้ก่อน  เมื่อยอมรับความเป็นจริงได้คุณจะมองเห็นปัญหาต่างๆเอง  มองปัญหาเเบบปล่อยวาง  แล้วทางออกจะเปิดทางให้คุณเอง  วางใจให้เป็นกลางกับทุกเรื่อง  สุข ทุกข์ บางครั้งเราก็หลีกเลี่ยง หรือเลือกให้มันเกิดกับเราไม่ได้  หน้าที่ก็คือ ต้องปรับใจของเราให้หนักแน่น มั่นคง ให้ได้จิตใจที่หนักแน่นมั่นคง  ก็ทำให้ต่อให้เจอปัญหาที่หนักแค่ไหน คุณก็ผ่านมันไปได้ เพราะจิตใจที่หนักแน่นมั่นคง นั่นเอง

ตั้งความคิดไว้กับตัวเองไปเลยว่า  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเรา ทุกสถานการณ์เราสามารถรับมือกับมันได้  อย่าไปกังวลกับบางสิ่งบางอย่าง จนเราเสียไปกับเวลาในปัจจุบัน พรุ่งนี้ก็คือพรุ่ง จงทำวันนี้ ที่นี้ และเวลานี้ของเราให้มันดีที่สุด เพราะทุกเวลามีค่า ยอดเยี่ยม และดีที่สุดสำหรับชีวิตของคนๆหนึ่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...