วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ชีวิตคนก็เปรียบเหมือนกับผีเสื้อ



อะไรที่บอกความเป็นคุณ ?

        ถ้าเจอคำถามเเบบนี้คุณสามารถบอกได้ไหมครับว่าอะไรที่บอกความเป็นคุณได้  ไม่ว่าจะเป็นจุดเด่น หรือสิ่งที่สร้างความแตกต่าง  เรารู้เรื่องของคนอื่นไปหมด  แต่สิ่งที่เราไม่รู้คือตัวเราเอง  บางครั้งข้อบกพร่องเล็กน้อยที่คุณมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับคุณ  อาจเป็นเรื่องยิ่งใหญ่สำหรับใครบางคนก็ได้

       ชีวิตคุณเมื่อเดินมาถึงจุดหนึ่ง  ทุกอย่างเหมือนจิ๊กซอร์ที่ต่อเข้าให้เป็นภาพใหญ่  ภาพจะสวยงามหรือไม่  คุณเท่านั้นที่รู้  หากจะเปรียบชีวิตคนเราก็เหมือนตัวดักแด้ที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการฟักตัวเป็นผีเสื้อ  จากนั้นก็ออกโบยบินในเส้นทางที่ตัวเองต้องการ


ระยะไข่
ก่อนที่เราจะเป็นมนุษย์ก็ต้องเป็นตัวอสุจิ  ที่กว่าจะฝ่าฝันมาเป็นตัวทารกที่ฟักตัวอยู่ในท้องแม่ของเราใช้เวลานานถึง 9 เดือน  (ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เราต้องใช้ความอดทนและพยายามเป็นอย่างมากเพื่อให้เราสามารถเกิดเป็นทารกได้)

ระยะหนอน
ทารกแรกเกิดมักจะอ่อนแอมาก  ป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆมากมาย  ระยะประมาณ 1- 5 เป็นช่วงที่เด็กมักจะเล่นซุกซนมาก  บางครั้งอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ระยะดักแด้
เมื่อโตขึ้น อายุระหว่าง 8-23 ปี ก็อยู่ในช่วงก็การศึกษาเล่าเรียน  อิทธิพลรอบข้าง สิ่งแวดล้อมเพื่อน สังคมที่เป็นอยู่ต่างหล่อหลอมให้เด็กคนนั้นโตขึ้นมาแล้วใช้ชีวิตในแบบที่เขาเป็น  อาจมีบางที่ทำผิดพลาด แต่มันไม่ใช่ความผิดพลาด  มันคือการเรียนรู้เพื่อเติบโตไปสู่วัยผู้ใหญ่ที่ดีที่สุด

ระยะเจริญวัย (ตัวผีเสื้อ)
เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เราก็เริ่มทำงาน  เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง  เรียนรู้จากผู้คน  งาน สังคม และความทุกข์  บางครั้งร้องไห้  บางครั้งดีใจ  ในตอนแรกเราอาจเจอสิ่งที่ไม่ใช่ในการทำงาน  แต่พอเวลาผ่านไปทุกอย่างคือประสบการณ์ที่หล่อหลอมเรา  เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมบวกกับความพร้อมของเรา  เราก็จะเป็นเราในแบบที่ดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...