วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ศิลปะการใช้คน


การเพ่งผู้อื่นไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น  มีแต่จะทำให้จิตใจคุณวุ่นวายไม่รู้จบ  สังคมคิดลบกำลังระบาดแพร่หลาย  วันนี้ผมเลยอยากนำเสนอเรื่องศิลปะของการใช้คน  เป็นศาสตร์ที่ผู้นำจำเป็นต้องมีการจะไปนั่งบนหัวคนหมดยุคแล้วครับ เราต้องเข้าไปนั่งในใจเขาต่างหาก  หลักสัปปุริสธรรม 7 หลักธรรมง่ายๆและยังใหม่อยู่เสมอของการเป็นผู้นำ  ไปดูกันครับ

1.รู้จักเหตุ  ถ้าหากเราศึกษาจากผู้นำระดับโลกหรือระดับประเทศที่ประสบความสำเร็จ  เราจะรู้ว่าทุกอย่างมีเหตุมีผลในตัวของผู้นำเหล่านี้  เราจะไม่แปลกใจเลยทำไมเขาประสบความสำเร็จ

2.รู้จักผล  หว่านพืชแบบไหนก็ได้ผลแบบนั้น  เราอยากให้ความเป็นผู้นำของเราในสายตาผู้อื่นเป็นอย่างไร  เราก็ต้องทำเป็นแบบอย่างแบบนั้นให้เขา

3.รู้จักตน  รู้ว่าตัวเองเป็นใคร กำลังจะทำอะไรมีเป้าหมายในชีวิตยังไง  รู้ความสามารถและศักยภาพของตัวเอง

4.รู้จักประมาณ  การทำอะไรก็แล้วแต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอดี  อย่าทำอะไรสุดโต้งเกินไป

5.รู้จักกาล  การรู้จักกาละเทศะ  รู้ว่าเวลาไหนควรพูด  เวลาไหนควรฟัง รู้จักเลือกจังหวะเวลาที่เหมาะสมย่อมเป็นสิ่งที่ดี  จำไว้ครับว่า " โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ยาก แต่ถ้าโง่มากก็ยากจะเป็นใหญ่"

6.รู้จักบริษัท  การรู้จักเข้าสังคม มารยาททางสังคม รวมไปถึงการแต่งกายให้เหมาะกับสังคมสภาพแวดล้อมนั้น

7.รู้จักเลือกคบคน  คบคนพาล พาลพาไปหาผิด  คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล  คบคนแบบไหนเราก็เป็นแบบนั้น  บุคคลที่ฉลาดย่อมรู้จักเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง

หากเรามองกันจริงๆ  หลักธรรมมะของพระพุทธเจ้ายังใหม่อยู่เสมอจริงๆ   ไม่เคยล้าสมัยสิ่งสำคัญบุคคลที่จะนำผู้อื่นได้  หลักธรรมเหล่านี้จำเป็นมาก  คุณต้องเรียนรู้และทำตัวเองให้พร้อมเสมอ  คุณจะได้ทั้งใจคนและได้งานที่เต็มไปด้วยคุณภาพ  มนุษย์ต้องการเป็นที่รักและได้รับการยอมรับ  รู้จักให้ความสำคัญกับผู้คน และให้เกียรติเขาปฎิบัติต่อทุกคนในฐานะที่เท่าเทียมกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...