หลักการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ผลิตภัณฑ์ใหม่ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยมีในตลาด
เรียกว่านวัตกรรม (Innovation) ผลิตภัณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่
(Product Improvment) และผลิตภัณฑ์ที่ผู้ผลิตทำขึ้นมาลักษณะเหมือนผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งขันที่มีจำหน่ายในตลาดแล้ว
(Mee-too Products) ดังนั้น ที่มาของผลิตภัณฑ์ใหม่น่าจะเกิดจากความต้องการเป็นผู้บุกเบิก
(Pioneer) ในตลาดของธุรกิจ ความต้องการปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป
และความต้องการมีสินค้าจำหน่ายครอบคลุมทุกชนิด เพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งขันได้ เริ่มจาก
การแสวงหาความคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่
การพัฒนาสินค้าใหม่ขึ้นได้จะเริ่มต้นจากความคิด (Idea) โดยต้องแสวงหาความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มา
ให้ได้มากที่สุด ทุกอย่างเกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆและผลิตออกมาเป็นผลงานชั้นเลิศ
1. ลูกค้า คุณต้องหาตลาดให้ได้ก่อนธุรกิจยุคใหม่เปลี่ยนไปแล้วเราต้องหาลูกค้าให้ได้ก่อนจึงขายสินค้า
2. ช่องทางการจำหน่าย สื่อกลางในการติดต่อกับลูกค้าหรือช่องทางถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก หากจะทำการตลาดแบบเก่าแล้วกระจายสินค้าผมว่าไม่เวิรค์ครับ คุณต้องให้ลูกค้าเข้าหาเเละต้องการเป็นแฟนคลับคุณให้ได้
3. คู่แข่งขัน เป็นครูที่ดีของคุณ เรียนรู้จากเขาให้มากๆเพื่อสร้างข้อแตกต่างและจุดเด่นของเราที่เหนือคู่แข่งขัน ในอนาคตคู่แข่งขันอาจไม่ใช่คู่เเข่งขันก็เป็นไปได้ แต่คือการทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อสร้างสิ่งที่แตกต่างร่วมกัน
4. แหล่งความคิดภายในกิจการ ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับการแสดงความคิดเห็นของพนักงาน
การเปิดโอกาสให้พนักงานในระดับต่างๆ ได้แสดงเสนอความคิดใหม่ๆ อาจจะได้ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ทุกอย่างต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ธุรกิจ
5. แหล่งความคิดอื่นๆ เช่น งานวิจัย บทความของนักวิชาการของสถาบันศึกษา
สามารถเป็นแหล่งความคิดแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าใหม่ หน่วยงานของภาครัฐที่ให้การสนับสนุนต่างๆเช่นกัน
พัฒนาการทางด้านนวัฒนกรรมใหม่ๆจะสามารถให้เราได้เปรียบคู่แข่งขันในตลาด AEC คุณลองคิดดูนะครับหากไม่มีการปรับปรุงพัฒนาทางด้านสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ เมื่อมีการแข็งขันสิ่งที่ทำให้เราอยุ่ได้คือ ต้องต่อสู้กันในเรื่องสงครามราคาเป็นสิ่งที่ไม่ดีเอาแน่ๆ มาร่วมสร้างสรรค์นวัฒกรรมใหม่ๆให้โลกกันดีกว่าครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น