วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เงินแก้ไขปัญหาทางใจได้จริงหรือ




กิจกรรมยามว่างของคนกรุง ก็คือ  การตะเวนทำบุญตามสถานที่ต่างๆ  ยิ่งในสังคมปัจจุบัน  อินเทอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลต่อโลกมนุษย์เรามาก โดยเฉพาะ Facebook เราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรทุกคนจะแชร์กันสนั่น  โดยลืมไปแล้วว่าโลกส่วนตัวคืออะไร วันนี้ผมจะขอพูดในเรื่องของการทำบุญแล้วกันครับ  เวลาไปทำบุญสังคมยุคใหม่ก็จะชอบโพสข้อความต่างๆนาๆ

สิ่งที่ผมอยากจะสะท้อนให้คุณๆ ท่านๆ ได้เห็นกันก็คือ  เราใช้เงินในการแก้ปัญหาหรือที่เรียกว่า "ความทุกข์ของคนเมือง"  ถ้ามองกันโดยเนื้อแท้ความทุกข์อยู่ที่ใจ  พอมีความทุกข์สังคมเมืองมักชอบวิ่งเข้าหาวัด ไปทำบุญบ้างละฟังเทศน์บ้างละ  หรือก็ที่ฮิตสุดตอนนี้ก็ไปปฎิบัติครับ  ไม่ผิดนะครับแต่

หากลองคิดกันให้ดีๆ

ไปทำบุญเพื่อให้ตัวเองสบายใจแท้จริงแล้ว  คือการแก้ปัญหาด้วยเงิน  ใช่ครับก็ทำให้เราสบายใจขึ้นมาบ้าง  แต่ปัญหาไม่ได้หมดไป  เปรียบเสมือนหินทับหญ้า  สุดท้ายก็กลับสู่วงจรเดิม

การนั่งสมาธิ  ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ เป็นการฝึกสติได้ดีทีเดียว  ยุคใหม่ที่ฮิตสุดๆตอนนี้ก็คือ คอร์สการปฎิบัติธรรมผู้คนส่วนใหญ่ที่เข้าไปปฎิบัติธรรมไม่น้อยมีความทุกข์ทางใจ  โดยหวังว่าการปฎิบัติธรรมจะทำให้จิตใจสงบแต่สุดท้าย ก็ไม่ต่างอะไรกับหินทับหญ้า  สุดท้ายก็กลับสู่วงจรเดิม

ที่ผมต้องการสื่อให้เห็นผมอยากให้ทุกท่านมองมาที่ตัวทุกข์จริงๆ แล้วแก้ไขปัญหาด้วยการรับรู้ตามความเป็นจริง  เข้าใจต่อสิ่งที่มากระทบในชีวิต  ยอมรับความเป็นจริงและมองชีวิตแบบปล่อยวาง  การทำบุญมีมากมายหลายแบบ เช่น  การให้ความรู้  การให้สติ  การสอนหลักธรรมมะในการดำเนินชีวิต  การฟังธรรมมะ ฯลฯ  สังคมยุคใหม่มักจะโฟกัสที่การให้สิ่งของทรัพย์สินเงินทอง  ไม่ผิดนะครับ  แต่การให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือ ให้อภัย  เป็นสุดยอดทานที่พระพุทธองค์กล่าวไว้  เมื่อจิตใจที่มีแต่ความเมตตากรุณา รู้จักให้อภัยกับทุกอย่าง ไม่ต้องไปพึ่งสิ่งศักดิ์ใดๆเลย ความสุขจะปรากฎอยู่ตรงหน้าให้เห็นกันเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...