วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เราเรียนรู้อะไรจากใบชา



วันก่อนผมไปเที่ยวไร่ชาฉุยฟง จ.เชียงราย  ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยว โดยส่วนตัวผมนะมันวิเศษมากเลย  กับการที่ได้ใช้ชีวิตในอีกมุมหนึ่ง เอาละครับเข้าเรื่องกันดีกว่าวันนี้ผมขอเสนอเรื่องราวขอชา

ชา เป็นผลผลิตทางการเกษตรกรรมจากใบ ยอดอ่อน และก้านของต้นชา นำมาผ่านกรรมวิธีแปรรูปหลากหลาย "ชา" ยังหมายความรวมถึงเครื่องดื่มกลิ่นหอมที่ทำจากพืชตากแห้งชนิดต่าง ๆ นำมาชงหรือต้มกับน้ำร้อน ชาเป็นเครื่องดื่มที่มีผู้บริโภคมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากน้ำ

หากเราจะมองกันในยุคปัจจุบันชากำลังเป็นที่นิยมมากในยุคนี้  ดูได้จากสงครามการตลาดของชาเขียวที่มีการจัดแคปเปญเเข่งขันกันอย่างรุ่นแรงเลยทีเดียว คำถามคือ  คุณได้เรียนรู้อะไรจากใบชาผมมองว่าธุรกิจนี้นอกจากจะสร้างรายได้ในจำนวนที่สูงแล้วยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  และวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างลงตัวทีเดียว

ผมเชื่อคนที่เคยไปเที่ยวไร่ชาที่นี้แล้วได้เห็นกระบวนการตั้งแต่ปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต ตลอดจนการสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมานั้นล้วนต้องอาศัยระยะเวลาและความชำนาญในด้านนั้นๆ มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องอาศัยการฝึกฝนพัฒนาตัวเองตลอดเวลา  ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายและจิตใจที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญให้บุคคลๆนั้นประสบความสำเร็จได้  ในอนาคตนอกจากธุรกิจชายังมีธุรกิจอื่นๆอีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในรุปแบบไร่ชาฉุยฟงนี้  คอยติดตามดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...