วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ลักษณะบ้านต้องห้ามในทางฮวงจุ้ย


ช่วงนี้ผมศึกษาเรื่องฮวงจุ้ย  ส่วนตัวเเล้วผมมองว่ามันเป็นศาสตร์ที่น่าสนใจมาก  มีหลายเรื่องที่ผมยังไม่รู้  และจำเป็นต้องรู้อีกหลายเรื่อง หลักในการมองฮวงจุ้ยก็ถือเป็นศิลปศาสตร์เฉพาะทางอีกแบบหนึ่ง  จำเป็นไหมตรงนี้ผมตอบไม่ได้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล  ยังไงลองไปดูลักษณะบ้านต้องห้ามในทางฮวงจุ้ยที่ผมศึกษาดูนะครับ

1. บ้านรูปสามเหลี่ยม   บ้านที่ด้านหน้ากว้างมาก ด้านหลังแคบจน มองคล้ายเป็นรูปสามเหลี่ยม เป็นลักษณะที่ร้ายมากในทางฮวงจุ้ย ในตำราบอกว่า บ้านนั้น จะประสบเคราะห์กรรมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ถ้าเจ็บป่วยก็เป็นโรคร้ายที่รุนแรงจนรักษาไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องการงานก็อาจ ถึงขั้นล้มละลายได้

2. บ้านรูปมีดปังตอ  ลักษณะบ้านแบบนี้จะส่งผลร้ายในเรื่องของ อุบัติเหตุเลือดตกยางออกคดีความ การดำเนินชีวิตของคนในบ้านจะ เต็มไปด้วยความเสบียงอยู่ตลอดเวลา ยิ่งห้องนอนเจ้าของบ้านอยู่ตรง คมมีดด้วยแล้ว ยิ่งส่งผลกระทบรุนแรงได้

3. บ้านรูปตัวแมลง  บ้านที่มองเห็นเสาลอยเต็มไปหมด ประเภท ยกพื้นใต้ถุนสูง เสาจะเปรียบเหมือนขาของแมลงในความหมายของ ฮวงจุ้ยจะบอกว่า บ้านนั้นจะประสบกับความยากลำบาก เหน็ดเหนื่อย อับโชค การดำเนินชีวิตเต็มไปด้วยความเสี่ยง ขาดความมั่นคงในชีวิต เพราะรากฐานบ้านไม่แน่นหนามันคงนั้นเอง

4. บ้านซ้อนกันหลายจั่วบ้านที่มีจั่วซ้อนกันมาก ความหมายในทางฮวงจุ้ยบอกว่า บริวารจะแข็งกร้าว ลูกหลานจะไม่เชื่อฟังพ่อแม่ ญาติพี่น้องจะไม่ลงรอยกันบ้านจะขาดความสามัคคี สามีภรรยาจะมีปากเสียงกัน  กรณีนี้อาจจะหมายรวมถึงบ้านสองหลังที่ปลูกติดกัน แล้วหลังคาชนกันด้วย

5. บ้านรูปทรงด้านไม่เท่า บ้านที่ไม่มีด้านใดด้านหนึ่ง เท่ากันเลยทั้งสี่ด้าน ถือเป็นลักษณะประหลาด ในตำรา
ฮวงจุ้ยบอกว่า วิบัติเลยทีเดียว

6. บ้านฐานเล็กตัวบ้านใหญ่  บ้านประเภทนี้ถือว่าขาดความมั่นคง เจ้าของบ้านต้องแบกรับภาระไม่จบสิ้นมีเรื่องราวไม่หยุดหย่อน  ซึ่งเป็นผลมาจากผู้อื่นหาเรื่องมาให้ หรือไม่ตัวเองก็ไปรับภาระคนอื่นมาโดยไม่รู้ตัว
นั้นเป็นตัวอย่างของรูปทรงบ้านที่ไม่ค่อยจะเหมือนชาวบ้านชาว ช่องเค้า ตามหลักฮวงจุ้ยยังมีการพิจารณาใน
เรื่องของรูปทรงบ้านอีก ลักษณะหนึ่ง ซึ่งเอาเรื่องของทิศทางเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

โดยในทางฮวงจุ้ยจะแบ่งรูปทรงของบ้านออกเป็น 5 ลักษณะ ตามธาตุทั้ง 5 คือ ธาตุน้ำ ไม้ ไฟ ดิน และทอง รูปทรงทั้ง 5 จะต้องเหมาะกับทิศทางด้วย ผมจะคัดเอารูปทรงบ้านที่ไม่ถูกกับทิศมาพูดถึงก็แล้วกันว่าลักษณะ ไหนไม่ถูกกับทิศใด

 1.บ้านทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือบ้านทรงเตี้ย 3 ชั้นเดี่ยว เป็นบ้านธาตุดิน จะห้ามอยู่ทางทิศตะวันออก หรือตะวันออกเฉียงใต้
2.บ้านทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือบ้านทรงสูง เป็นบ้านธาตุไม้ จะห้ามอยู่ทางทิศตะวันตก หรือตะวันตกเฉียงเหนือ
3.บ้านทรงสามเหลี่ยม หรือบ้านที่มีจั่วสามเหลี่ยม เป็นบ้านธาตุไฟจะห้ามอยู่ทางทิศเหนือ
4.บ้านทรงกลมมน หรือครึ่งวงกลม เป็นบ้านธาตุทอง จะห้ามอยู่ทางทิศใต้
5.บ้านทรงลูกคลื่น หรือบ้านที่ตกแต่งลวดลายเป็นลูกคลื่นเป็นบ้าน ธาตุน้ำจะห้ามอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้

ทั้ง 5 ลักษณะนี้ถือเป็นบ้านต้องห้าม บ้านล้มเหลวในทางฮวงจุ้ย ทิศที่กล่าวมานี้เป็นทิศหลังบ้านนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...