วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทุกอย่างคือครูคุณว่าจริงไหม



คุณสังเกตไหมครับว่าทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคุณมันคือการเรียนรู้  ทุกคนคือ  ครูของคุณ
ไม่ว่าจะครูคนนั้น  จะดี  หรือ ไม่  เขาก็คือครูของคุณจงขอบคุณเขา

ผมมองครูไว้ตามประเภทต่างๆ ดังนี้

1.ครูคนแรก คือ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์  ท่านนี้จะคอยอบรมบ่มสอนฝึกฝนพัฒนาลักษณะนิสัยใจคอต่างๆของเรา  จากนั้นก็ทำให้เกิดการเรียนรู้เราก็ได้ความรู้ประสบการณ์และเสริมสร้างลักษณะนิสัยต่างๆ
ให้เราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและทำประโยชน์เพื่อสังคม

2.ครูคนที่สอง คือ ญาติมิตร เพื่อน คนรอบข้าง บุคคลเหล่านี้ล้วนสร้างอิทธิพลต่อความสำเร็จและต่อยอดการเรียนรู้ของคุณได้เป็นอย่างมาก  การเรียนรู้แค่ในตำราเรียนอย่างเดียวไม่พอหรอกครับ  เราต้องเรียนรู้จากโลกภายนอก จากประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน นอกตำราเรียน  หมั่นฝึกฝนพัฒนาตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ

3.ครูคนที่สาม คือ ประสบการณ์  ไม่ว่าเรื่องราวในชีวิตคุณมันจะดีหรือร้าย  ผิดพลาด ล้มเหลว สิ้นหวัง ดีใจ ประสบความสำเร็จ   ทุกอย่างคือครูมันจะหล่อหลอมให้ทุกอย่างเป็นคุณ  เมื่อคุณได้เรียนรู้อะไรมากๆเข้า  เข้าใจโลก  เข้าใจผู้คน เข้าใจตัวเอง  เมื่อนั้นคุณก็สามารถเลือกใช้ชีวิตในแบบที่คุณต้องการ

ทุกอย่างพลักดันเราให้เราได้เจอกับสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเสมอ  ทุกคนมีดีและมีสิ่งที่ดีสุดรออยู่  ปลายทางเป้าหมายของคนในแต่ละคนไม่เหมือนกัน  แต่ทุกคนก็สามารถเลือกเส้นทางเดินชีวิตของตัวเองได้ในแบบที่ตัวเองต้องการให้เป็น  และเป็นเราในแบบที่ดีที่สุดในจุดที่เราเป็น  พระอาทิตย์ยังขึ้นใหม่ทุกวัน เกิดเป็นคนก็ต้องมีความหวังและก้าวต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...