วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความเรียบง่ายมักมีอะไรซ่อนอยู่


เมื่อวานผมดูรายการกบนอกกะลา  เป็นเรื่องวิถีชีวิตของชาวบ้าน บ้านห้วยล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน พิธีกรรายการได้พาเราไปดูวิถีการดำเนินชีวิตโดยทำเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน ดังนี้

1.การปลูกกาแฟ พันธุ์อาลาบิกา  และ กาแฟชะมด
2.การทอผ้าขนแกะจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
3.การปลูกข้าวแบบขั้นบันได

พอมองย้อนกลับไปในชีวิตของคนในยุคนี้  การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการรับอิทธิพลจากตะวันตกเข้ามา   ทำให้รูปแบบโครงสร้างทางสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก  เมื่อได้มองถึงวิถีชีวิตแบบนี้แท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่เราคนไทยควรอนุรักษ์และสืบทอดกันไว้  ความเรียบง่ายในการดำรงชีวิต  เมื่อเรารักธรรมชาติธรรมชาติก็พร้อมที่จะส่งมอบสิ่งที่ดีๆ ให้กับเราเสมอ

หลายคนตามหาความสุขที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตแต่สุดท้ายความสุขที่ยิ่งใหญ่อยู่แค่ปลายจมูกเอง  วันนี้ผมขอเล่าวิธีการทอผ้าขนแกะของหมู่บ้านนี้พอสรุปให้ฟังครับ  เพื่อเพื่อนๆจะได้รับข้อดีและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตของคุณได้  เริ่มจาก

1. แกะ  สถานที่ต้องมีความเหมาะสม ทั้งสภาพ ดิน ฟ้า อากาศ แกะที่นี้เป็นแกะพันธ์ผสม ในเเกะ 1 ตัวสามารถถอนขนได้แค่ปีละครั้ง น้ำหนักของขนขึ้นอยู่กับขนาดของตัวแกะ จะอยู่ราวๆ 3-5 กิโลกรัม

2.ขั้นตอนการถอนขน  เราจะจับแกะมัดไว้ทั้ง 4 ขา  จากนั้นก็ใช้กรรไกรที่หาได้ทั่วไปตัดขนแกะ  ทิ้งระยะห่างจากหนังแกะประมาณ 0.5 ซม.

3.การล้างและต้ม  เมื่อได้ขนแกะมาแล้วต้องทำการล้างน้ำสะอาดประมาณ 10 น้ำ  (น้ำสุดท้ายควรล้างด้วยผงซักผ้าเพื่อความสะอาด)  จากนั้นก็นำไปต้มในน้ำเดือนอุณหภูมิคงที่ประมาณ 70 องศา เพื่อทำการรีดไขมันของแกะออก  ประมาณ 30 นาที  เมื่อเสร็จเราจะนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกรอบซักด้วยผงซักผ้าอีกครั้ง  จากนั้นนำไปตากแดดประมาณ 3 -4 วัน

4.การคัดแยก  เมื่อได้ขนแกะที่ตากแดดเรียบร้อยก็ต้องทำการคัดแยกสิ่งสกปรกออกจากขนแกะ ได้แก่ พวกเศษหิน เศษหญ้าต่างๆ เหลือไว้แต่ขนแกะขาวๆ

5.การแปลง  จากนั้นเราจะทำการแปรงขนแกะ เพื่อให้เกิดปุยขนแกะ กระบวนการนี้ต้องใช้แปลงพิเศษที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะ

6.ปั่นด้าย  เมื่อได้ปุยขนแกะแล้วก็ถึงกระบวนการปั่นเป็นเส้นด้าย

7.การย้อม  กระบวนการย้อมที่นี้ทุกอย่างใช้สีธรรมชาติทั้งหมด  เป็นเสน่ห์ที่ควรอนุรักษ์ไว้มากครับ วัสดุที่ใช้คือ กาแฟ และใบไม้ต่างๆในหมู่บ้าน  วิธีการย้อมก็คือ นำไปบดให้ละเอียดจากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดในอุณหภุมิที่เหมาะสม  (ถ้าเป็นกาแฟจะรักษาอุณหภูมิที่ 60 องศา เพื่อรักษาระดับสีที่ย้อมให้คงที่) ส่วนผสม 1 : 1   เช่น ขนแกะ 1 กิโลกรัม : กาแฟ 1 กิโลกรัม เป็นต้น

8.กระบวนการสุดท้ายก็คือการทอผ้า  การทอผ้านี้เป็นงานที่ยากและต้องใช้ความละเอียดของงานเป็นอย่างยิ่ง จำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้จนชำนาญ จึงจะสามารถทำงานนี้ได้

เราจะเห็นได้ว่าทุกอย่างมีที่มาที่ไป  เกิดจากการอยู้่กับความเป็นจริงอยู่กับสิ่งรอบตัว  ถ้าคนเรารู้จักมองหาประโยชน์จากสิ่งรอบตัว  ทุกอย่างก็สร้างสรรสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้  ไม่จำเป็นต้องไปคิดอะไรที่มันพิศดารมากมายหรอก  เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างก็คืนสู่ธรรมชาติทั้งนั้น  เมื่อทุกอย่างเข้าถึง่จุดสูงสุด ได้แก่ ความเจริญทางวัตถุหรืออะไรก็แล้วแต่  สุดท้ายธรรมชาติก็จะปรับสมดุลของมันเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...