วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

ลด ละ เลิก


การ ลด ละ เลิก ในสิ่งที่ไม่จำเป็นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  คนเราจะเติบโตได้ก็ต้องรู้จักเรียนรู้และฝึกฝนในการแก้ไขปัญหา ยึ่งเรามีวินัยฝึกฝนตัวเองอยู่เรื่อยๆ จากที่เราไม่เก่งในที่สุดเราก็จะกลายเป็นคนเก่งในที่สุด

การลด ละ เลิก ในพฤติกรรมบางอย่างที่จะพาตัวเราไปสู่สิ่งที่ทำให้เราไม่ก้าวไปข้างหน้าได้  ถ้าละได้ควรฝึกละไปเลยครับ  ยิ่งเราสะสมสิ่งไหนไว้มากๆ มันจะเรื้อรังและไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แยกให้ออกว่าอันไหนสำคัญและควรทำต่อ  อันไหนควรเลิกพฤติกรรมไปเสีย

ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด เสียใจ ผิดหวัง  ทุกคนเกิดมาล้วนต้องเจอเรื่องเหล่านี้เป็นธรรมดา  ความผิดพลาดก็ทำให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นได้  แต่หากกับบางคนที่รู้ทั้งรู้ว่าผิดพลาดแต่ก็ไม่คิดจะเเก้ไขความผิดพลาด คนแบบนี้มีไม่น้อยในสังคม แต่ในท้ายที่สุดพวกเขาจะถอยหลังลงคลองไปเอง

เลือกคบคนที่ทำให้เราสูงเขา  ไม่ได้ดึงเราให้ชีวิตเราต้องตกต่ำ  หากเลี่ยงได้ควรเลี่ยงนะครับเพราะคนพาลในท้ายที่สุดก็จะนำความเดือนร้อนมาให้เราในที่สุด  คิดจะคบคนพาลก็ควรระวังตัวให้ดี  เพราะชีวิตเราเลือกได้เสมอ  ไม่จำเป็นต้องไปคบคนพาล

ลุกขึ้นมาต่อสู้กับความถูกต้อง ปัญหาและอุปสรรค์ หรือข้อจำกัดต่างๆ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เลย ทุกอย่างอยู่ที่ใจของเรา  ถ้าเราทำใจใหญ่ความสำเร็จก็ยิ่งใหญ่  นักสู้ไม่เคยมานั่งกังวลในสนามรบ  หน้าที่ของเขาคือเต็มที่กับทุกๆวัน  และทำตรงหน้าให้มันดีที่สุด ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นยังไง  เราต้องควบคุมอารมณ์ของเราให้ได้  ถ้าเราควบคุมอารมณ์ได้เราก็ควบคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้

เส้นทางชีวิตมันยาวไกล  การวางแผนชีวิตจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ถึงแม้ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง  แต่มันก็ต้องออกมาในแบบที่ดีที่สุด  เพราะเราป้องกันความเสี่ยงไว้บางส่วนแล้ว  เราจึงมั่นใจได้ว่า ชีวิตของเราต้องไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน คุณเชื่อว่าคุณทำได้  คุณก็ทำได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...