วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กับการจัดการความเสี่ยง



ในหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว อสังหาริมทรัพย์คือพระเอก ที่บ่งบอกถึงการก้าวข้ามพัฒนาประเทศให้ไปอยู่ในระดับสากลได้  ทุกประเทสต่างแข่งขันกันในด้านต่างๆ  อาทิเช่น

เทคโนโลยี  
การค้า
อสังหาริมทรัพย์

ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ การเมืองคือสิ่งที่สร้างผลกระทบที่หนักใจไม่น้อยกับพวกนักธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละประเทศ  ความผันผวนทางการเมือง และการรักษาเสถียรภาพจึงเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยากทีเดียว  แต่ไม่ว่าจะยังไงในปัจจัยที่เสี่ยงและอันตรายผลประโยชน์ต่างก็สวยงามไม่แพ้กัน นั่นก็คือ "ธุรกิจเกี่ยวกับพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ"

ปัจจุบันมีนักธุรกิจหน้าใหม่สนใจในผลิตภัณฑ์ตัวนี้เยอะมากเนื่องจากเอเชียกำลังจะก้าวเข้าสู่ประเทศมหาอำนาจในอีกไม่กี่ปีข้าง ทุกประเทศล้วนต่างต้องพัฒนาตัวเองให้ทัดเทียมประเทศเพื่อนบ้าน  เพื่อนให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะถึง เงินและผลประโยชน์อันมากก็ไหลเข้าสู่เอเชียจนน่าตกใจ  เอาละครับวันนี้ผมขอมาพูดเกี่ยวเรื่องการบริหารความเสี่ยงของธุรกิจนี้แล้วกัน

ความเสี่ยงเรื่องการตัดสินใจลงทุน

หลายท่านคงเคยได้ยินประโยคนี้นะครับ เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน  ใช่ครับการลงทุนในธุรกิจสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับโครงการที่จะลงทุน  เริ่มจากขั้นการเลือกโครงการลงทุน

สิ่งที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ควรกำหนดไว้ก็คือ  แผนพัฒนาโครงการ  ทีมงานของเราควรมีแผนนี้เก็บไว้พร้อมกับทีมงานด้านการลงทุน ทีมงานบริหารต้นทุนโครงการ  เพื่อร่วมกันปรึกษาในเรื่องความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เมื่อหาข้อสรุปเป็นที่ลงตัวแล้ว (ผมมั่นได้ว่าความเสี่ยงลดลงไปเยอะทีเดียว)  จากนั้นเราก็ต้องมาจัดทำรายงานการวิเคราะห์การลงทุน(ฉบับร่าง) ขึ้นมาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้เพิ่มเติม  โดยเลือกเปรียบเทียบกับโครงการลงทุนอื่นๆ  ที่เราได้วางแผนเอาไว้

สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ  การวางแบบแผนการลงทุนหรือข้อกำหนดต่างๆ ให้ชัดเจนเพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าโครงการที่เราลงทุนจะคุ้มค่ากับผลตอบแทนการลงทุน และลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้  (โดยอาศัยรูปแบบแผนการลงทุนก่อนหน้าที่เคยประสบความสำเร็จและสามารถนำมาปฎิบัติใช้เป็นมาตรฐานการทำงานได้จริง)

ความเสี่ยงเรื่องการบริหารจัดการ

ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงเรื่องการบริหารบุคคล ทรัพยากร และการบริหารงานเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จตามที่กำหนดไว้  ทุกอย่างต้องมีความชัดเจนและมีการกำหนดแผนแยกย่อยอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น  แผนรายปี  รายเดือน  รายสัปดาห์แบบชัดเจน  พร้อมทั้งรายงานการปฎิบัติงานแบบเรียลไทม์

แผนที่จำเป็นหลักมีดังนี้

- แผนกำลังคน (โครงสร้างของทีมในการปฎิบัติงาน)
- แผนจัดซื้อ
- แผนการเงินและจัดการกระแสเงินสดในโครงการ
- แผนเกี่ยวกับเครื่องจักรและอุปกรณ์
- แผนเรื่องการบริหารสินค้าคงคลัง
- แผนงานหลัก (แผนงานโครงการทั้งหมด)
- แผนงานรอง  (แผนงานตามขั้นความสำเร็จของงาน)

ความเสี่ยงทางด้านการเงิน

เรื่องการบริหารการเงินเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมากในวงการอสังหาริมทรัพย์  การบริหารจัดการทางการเงินและบริหารต้นทุนของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นเรื่องที่เราไม่ควรละเลย  หากบริหารจัดการได้ดีโครงการพัฒนาอสังหาก็จะสร้างกำไรให้กับนักพัฒนาอย่างมาก  แต่หากบริหารจัดการไม่ดีปัญหาที่ตามมาและชื่อเสียงของบริษัทก็เสียหายตามไปด้วย

ควรนำระบบ IT สารสนเทศเข้ามาจัดการเรื่องการอนุมัติทุกขั้นตอน  และมีอำนาจการอนุมัติทุกครั้งก่อนการสั่งจ่าย  (โดยให้ผู้มีอำนาจสูงสุด สำนักงานใหญ่เป็นผู้จัดการเรื่องนี้)

ความเสี่ยงด้้านการบริหารสินค้าคงคลัง

สินค้าคงคลังกับการก่อสร้างในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องที่ละกันไม่ได้  การบริหารสินค้าคงคลังจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งยวด  ตั้งแต่การคัดเลือกวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้ในการก่อสร้างล้วนส่งผลต่อคุณภาพและต้นทุนในการพัฒนาอย่างยิ่ง

สิ่งที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ควรให้ความสำคัญและไม่ควรละเลย  ทั้งเรื่องคุณภาพของงานก่อสร้างและประสิทธิภาพของวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง  อย่ามองแต่ของถูกแต่คุณภาพต่ำ  ควรให้ความใส่ใจกับผู้บริโภค เพราะนี่คือกลยุทธที่สำคัญที่จะทำให้คุณยืนอยู่ในวงการนี้ได้อย่างยั่งยืนและยาวนาน

สร้างโมเดลธุรกิจของตัวเอง

แน่นอนครับว่าโมเดลธุรกิจของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นี้  ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายทางการเมืองในแต่ละประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โมเดลตัวที่สำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือ

โมเดลด้านผลิตภัณฑ์ คือ ต้องมีความแตกต่างและเราเท่านั้นที่ทำได้ หรือถ้าคนอื่นจะเรียนแบบก็ทำได้ไม่ดีเท่ากันเรา  (วงการนี้ต้องการความโดดเด่น แตกต่างถึงจะอยู่รอด)  เพราะสิ่งนี้แหละครับที่จะทำให้ลูกค้าเข้าหาคุณ แทนที่คุณจะเป็นคนวิ่งเข้าหาลูกค้า

** (ทำสัญญาผูกขาดกับบางรายไว้จะดีมาก)  สร้างเป้าหมายในชีวิตไว้เลยว่า "เราจะสร้างองค์การที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก"

การแบ่งสัดส่วนการทำงาน แบ่งได้ 3 ระดับ ดังนี้

ระดับที่ 1  รองประธาน รับผิดชอบในกลุ่มงานย่อย

ระดับที่ 2  บริหารโครงการ รับผิดชอบในกลุ่มงานย่อย

ระดับที่ 3  พัฒนาระบบ Soft ware การบริหารโมเดลให้เป็นไปตามระเบียบแบบที่วางไว้

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ทุกอย่างล้วนอาศัยเครื่องมือนำทางที่จะให้เราไปสู่ความสำเร็จด้วยกันทั้งใน ในทุกแวดวงธุรกิจ สิ่งที่ทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จและมีชัยเหนือคนอื่นได้แก่

1.สภาพแวดล้อม
2.การทำงานหนัก
3.คนเก่งและการบริหารทีมให้เก่ง
4.กล้าได้ กล้าเสีย
5.กล้าบุกเบิก กล้าทำในสิ่งใหม่ๆ และทดลอง IDEA ใหม่ๆอยู่เสมอ

นวัฒกรรมเท่านั้นที่จะสร้างความสำเร็จและความสามารถในการแข็งขันในธุรกิจนี้ได้  เพราะคือหัวใจที่ทำให้เราเหนือคู่แข่งแบบก้าวกระโดด  

เห็นแล้วใช่ไหมละครับว่าการควบคุมความเสี่ยงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดใหนการบริหารงาน  ไม่ว่าจะทุกที่ในโลกใบนี้  ทุกอาชีิพในโลกล้วนมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในแต่ละระดับอยู่แล้ว  สิ่งที่ทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นก็คือการทำในสิ่งที่เหนือความคาดหมาย  แล้วบริหารความเสี่ยงเพราะเมื่อเกิดปัญหาใดๆแล้ว เชื่อมั่นได้เลยครับว่าปัญหาทุกอย่างจะเป็นเเค่เรื่องเล็กๆ สำหรับคุณอย่างแน่นอน




ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...