วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

การบริหารงานให้สำเร็จ




ผมอ่านหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับประวัติคุณหวัง เจี้ยนหลิน (นักธุรกิจของจีนท่านหนึ่ง)  เขาเล่าเกี่ยวกับหลักการบริหารงานให้สำเร็จโดยมีโมเดลที่เขาสร้างขึ้นมา ลองไปดูกันครับ

โมเดลนี้มีชื่อว่า (โมเดลการบริหารจัดการ)  
1.อำนาจรวมศูนย์อยู่ที่สำนักงานใหญ่

ประกอบไปด้วยหัวหน้าใหญ่  และผู้จัดการแต่ละโครงการแบ่งแยกกันออกไปโดยให้ทุกคนทำงานขึ้นตรงกับนายใหญ่คนเดียว โดยมีเงื่อนไขว่าผู้จัดการทุกคนต้องสลับหมุนเวียนกันทำงานไปเรื่อยๆ

2.การบริหารจัดการแบบแนวตั้ง

หมายถึง การควบคุมแผนกต่างๆ ไม่อนุญาตให้บริษัทในท้องถิ่นเข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องบุคคลากร การเงิน หรือวัตถุดิบในระบบแนวตั้ง  โดยจะให้สำนักงานใหญ่เป็นคนจัดการเอง  พอทำงานครบ 3 ปีพนักงานบริษัทในท้องถิ่นจะต้องย้ายไปที่อื่น เพื่อป้องกันการสร้างอิทธิพล  เราสร้างกลไกลนี้เพื่อถ่วงดุลกันได้ในเวลาเดียวกัน

3.การควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด

"เราต้องอาศัยระบบ ไม่ใชความภัคดี"  เพราะความภักดีเป็นเรื่องไม่แน่นอน  ปีนี้มี แต่ปีหน้าอาจหายไปเวลามีเงินมาล่อใจ คนเราอาจไม่โกง แต่กลับยอมจำนนกับเรื่องบางเรื่องได้นะ

และที่สำคัญต้องมีฝ่ายตรวจสอบภายในมี 3 แบบ

1.รายงานข้อเสนอแนะของผู้สอบบัญชี
2.จดหมายแจ้งให้บริษัทแก้ไขข้อผิดพลาด
3.จดหมายแจ้งรายการแจ้งผลสอบ ถ้าแบบที่ 1 แสดงว่าไม่มีบทลงโทษ ถ้าแบบที่ 2 ต้องปรับปรุงตามที่แจ้งไว้

อาศัยเทคโนโลยีมาขับเคลือนการลงมือทำงานให้สำเร็จ

1.วางระบบโดยใช้ IT ระดับสูง
2.วางแผนเป็นโมดูล (หน่วยย่อย)  ได้แก่

2.1 จัดตั้งแผนกวางแผนมารับผิดชอบด้านการวางแผนงานที่หลากหลาย เช่น แผนตอนเริ่มก่อสร้าง  แผนต้นทุน  แผนกำไร แผนกระแสเงินสด แผนรายได้  แผนการคัดเลือกพนักงาน แผนการใช้เครื่องจักร เป็นต้น

แล้วแบ่งแผนเป็น รายปี   รายเดือน  รายสัปดาห์  (ใช้เวลา 3 เดือนในการวางแผน ตั้งแต่กันยายน-ธันวาคม)  แล้วพิจารณาแผนในวันที 5 ธันวาคม ของทุกปี

ผู้บริหาร          (รับผิดชอบแผนทีสำคัญที่สุด)
รองประธาน    (รับผิดชอบแผนที่สำคัญรองลงมา)
ผู้จัดการทั่วไป (รับผิดชอบแผนที่สำคัญน้อยที่สุด)

ซึ่งหน้าที่รับผิดชอบแผนอาจบันทึกเข้าไปในระบบ IT แล้วทำสัญลักษณ์เพื่อให้ทราบผลการทำงานในแต่ละช่วง  เช่น แดงไม่ผ่าน  เหลืองปรับปรุงแก้ไข  เขียวผ่าน

แผนการคัดเลือกพนักงาน

แผนการคัดเลือกคนเก่งจะเอาคนเก่าเข้ามากี่คน  กลุ่มงานไหนบ้างที่จำเป็นต้องคัดคนเก่งเข้ามาคิดเป็นกี่ %

เช่น  ผู้จัดการทั่วไป  100 คน  ในสำนักงานใหญ่ต้องมีผู้จัดการทั่วไปที่เก่งสัก 5 คน เพื่อสามารถไปปฎิบัติงานแทนได้

สร้างระบบอัจฉริยะ

1.ระบบตรวจจับคน จะใช้กับระบบโรงแรมกล่าวคือถ้าที่ไหนมีคนน้อยหรือพนักงานน้อยระบบเซนเซอร์แอร์จะปรับอุณหภูมิแอร์โดยอัตโนมัติ

2.ระบบแจ้งการเปลี่ยนกะพนักงาน

เปิดโรงเรียนสอนด้านการบริหารงาน

เป็นเรื่องที่ในรั้วมหาวิทยาลัยไม่มีสอน อันได้แก่
ด้านการบริหาร
ด้านการค้าปลีก
commerce
ด้านการบริหารธุรกิจ

ในการบริหารงานให้สำเร็จอาจมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย  ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้  ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา  วิธีการแบบเก่าๆอาจเอามาใช้ในปัจจุบันไม่ได้แล้วก็ได้

ผู้บริหาร (เจ้าของ)  อาจพาบริษัทล่มจ่ได้เช่นกัน  ในขณะเดียวกัน  ผู้บริหารมืออาชีพ ก็ไม่ได้ใส่ใจผลประโยชน์ระยะยาวของบริษัท 5-8 ปี

จึงมีคำกล่าวเปรียบเที่ยบไว้ว่า
"เท้าคุณเท่านั้นที่รู้ว่ารองเท้าใส่สบายแค่ไหน"  ลองศึกษาผังธุรกิจค้าปลีกสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วเพราะทุกอย่างจะถูกพัฒนาในทิศทางเดียวกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...