ผมอ่านหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับประวัติคุณหวัง เจี้ยนหลิน (นักธุรกิจของจีนท่านหนึ่ง) เขาเล่าเกี่ยวกับหลักการบริหารงานให้สำเร็จโดยมีโมเดลที่เขาสร้างขึ้นมา ลองไปดูกันครับ
โมเดลนี้มีชื่อว่า (โมเดลการบริหารจัดการ)
1.อำนาจรวมศูนย์อยู่ที่สำนักงานใหญ่
ประกอบไปด้วยหัวหน้าใหญ่ และผู้จัดการแต่ละโครงการแบ่งแยกกันออกไปโดยให้ทุกคนทำงานขึ้นตรงกับนายใหญ่คนเดียว โดยมีเงื่อนไขว่าผู้จัดการทุกคนต้องสลับหมุนเวียนกันทำงานไปเรื่อยๆ
2.การบริหารจัดการแบบแนวตั้ง
หมายถึง การควบคุมแผนกต่างๆ ไม่อนุญาตให้บริษัทในท้องถิ่นเข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องบุคคลากร การเงิน หรือวัตถุดิบในระบบแนวตั้ง โดยจะให้สำนักงานใหญ่เป็นคนจัดการเอง พอทำงานครบ 3 ปีพนักงานบริษัทในท้องถิ่นจะต้องย้ายไปที่อื่น เพื่อป้องกันการสร้างอิทธิพล เราสร้างกลไกลนี้เพื่อถ่วงดุลกันได้ในเวลาเดียวกัน
3.การควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด
"เราต้องอาศัยระบบ ไม่ใชความภัคดี" เพราะความภักดีเป็นเรื่องไม่แน่นอน ปีนี้มี แต่ปีหน้าอาจหายไปเวลามีเงินมาล่อใจ คนเราอาจไม่โกง แต่กลับยอมจำนนกับเรื่องบางเรื่องได้นะ
และที่สำคัญต้องมีฝ่ายตรวจสอบภายในมี 3 แบบ
1.รายงานข้อเสนอแนะของผู้สอบบัญชี
2.จดหมายแจ้งให้บริษัทแก้ไขข้อผิดพลาด
3.จดหมายแจ้งรายการแจ้งผลสอบ ถ้าแบบที่ 1 แสดงว่าไม่มีบทลงโทษ ถ้าแบบที่ 2 ต้องปรับปรุงตามที่แจ้งไว้
อาศัยเทคโนโลยีมาขับเคลือนการลงมือทำงานให้สำเร็จ
1.วางระบบโดยใช้ IT ระดับสูง
2.วางแผนเป็นโมดูล (หน่วยย่อย) ได้แก่
2.1 จัดตั้งแผนกวางแผนมารับผิดชอบด้านการวางแผนงานที่หลากหลาย เช่น แผนตอนเริ่มก่อสร้าง แผนต้นทุน แผนกำไร แผนกระแสเงินสด แผนรายได้ แผนการคัดเลือกพนักงาน แผนการใช้เครื่องจักร เป็นต้น
แล้วแบ่งแผนเป็น รายปี รายเดือน รายสัปดาห์ (ใช้เวลา 3 เดือนในการวางแผน ตั้งแต่กันยายน-ธันวาคม) แล้วพิจารณาแผนในวันที 5 ธันวาคม ของทุกปี
ผู้บริหาร (รับผิดชอบแผนทีสำคัญที่สุด)
รองประธาน (รับผิดชอบแผนที่สำคัญรองลงมา)
ผู้จัดการทั่วไป (รับผิดชอบแผนที่สำคัญน้อยที่สุด)
ซึ่งหน้าที่รับผิดชอบแผนอาจบันทึกเข้าไปในระบบ IT แล้วทำสัญลักษณ์เพื่อให้ทราบผลการทำงานในแต่ละช่วง เช่น แดงไม่ผ่าน เหลืองปรับปรุงแก้ไข เขียวผ่าน
แผนการคัดเลือกพนักงาน
แผนการคัดเลือกคนเก่งจะเอาคนเก่าเข้ามากี่คน กลุ่มงานไหนบ้างที่จำเป็นต้องคัดคนเก่งเข้ามาคิดเป็นกี่ %
เช่น ผู้จัดการทั่วไป 100 คน ในสำนักงานใหญ่ต้องมีผู้จัดการทั่วไปที่เก่งสัก 5 คน เพื่อสามารถไปปฎิบัติงานแทนได้
สร้างระบบอัจฉริยะ
1.ระบบตรวจจับคน จะใช้กับระบบโรงแรมกล่าวคือถ้าที่ไหนมีคนน้อยหรือพนักงานน้อยระบบเซนเซอร์แอร์จะปรับอุณหภูมิแอร์โดยอัตโนมัติ
2.ระบบแจ้งการเปลี่ยนกะพนักงาน
เปิดโรงเรียนสอนด้านการบริหารงาน
เป็นเรื่องที่ในรั้วมหาวิทยาลัยไม่มีสอน อันได้แก่
ด้านการบริหาร
ด้านการค้าปลีก
E commerce
ด้านการบริหารธุรกิจ
ในการบริหารงานให้สำเร็จอาจมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา วิธีการแบบเก่าๆอาจเอามาใช้ในปัจจุบันไม่ได้แล้วก็ได้
ผู้บริหาร (เจ้าของ) อาจพาบริษัทล่มจ่ได้เช่นกัน ในขณะเดียวกัน ผู้บริหารมืออาชีพ ก็ไม่ได้ใส่ใจผลประโยชน์ระยะยาวของบริษัท 5-8 ปี
จึงมีคำกล่าวเปรียบเที่ยบไว้ว่า
"เท้าคุณเท่านั้นที่รู้ว่ารองเท้าใส่สบายแค่ไหน" ลองศึกษาผังธุรกิจค้าปลีกสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วเพราะทุกอย่างจะถูกพัฒนาในทิศทางเดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น