วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

ทุกนาทีมีคุณค่า


คนเราถ้าคิดจะลงมือทำอะไรต้องศึกษา  อย่างเอาจริงเอาจัง อย่าทำเหมือนกับแทงหวย หรือโทษดวงชะตาฟ้าดิน  หรือโทษรัฐบาล เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ตัวกำหนดความสำเร็จในชีวิตของคุณ
ถ้าผมถามคุณกลับนะครับว่า  โชคชะตาฟ้าดินไม่เป็นใจแล้วไงละก็ฉันรักที่จะทำมันอะรัฐบาลชุดนี้บริหารงานไม่ดี แล้วไงละต่อให้เปลี่ยนรัฐบาลอีกอีกชุดก็ไม่ได้ทำให้ผมประสบความสำเร็จในชีวิตขึ้นมาได้นิ
คนเราอย่ามีข้ออ้างให้กับตัวเองเลยครับถึงแม้ตอนนี้คุณจะเจออะไรที่แย่ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย เหล่านี้เป็นแค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นแหละสำคัญที่สุดคือใจของเราเอง รักตัวเองให้มากๆ
รู้ในสิ่งที่ต้องรู้ แล้วมุ่งหน้าทำไปเรื่อยๆครับแล้วความฝันของคุณจะเป็นจริง

บทความข้างต้นนี้ผมเขียนไว้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว  บางการบันทึกอะไรไว้แล้วกลับไปนั่งอ่าน  ดูความเปลี่ยนแปลงอะไรที่เกิดขึ้นกับตัวเอง  ผมว่ามันมีส่วนดีนะครับ ทำให้เรามองเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน เราโตขึ้นในขณะเดียวกันเราก็เรียนรู้อะไรมากขึ้นเช่นกัน  บางทีในหลายๆครั้งของช่วงเวลาที่ผ่านมา  เราโทษนั่นโทษนี่  โชคชะตาช่างไม่เข้าข้างเราซะเลย จริงๆเเล้วเราได้ทุกอย่างต่างหาก  จะมองให้ก็คือ เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายยิ่งขึ้น  รู้จักการเสียสละ  เเละการเอาตัวรอดในการใช้ชีวิต  ทำให้เราเติบโตและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น  หลายครั้งเราอาจมองว่าไม่ยุติธรรมกับเราในห้วงเวลานั้น  แต่มันกลับส่งผลกำไรต่อยอดในอนาคตของเรามากมายเลยทีเดียว

ทางข้างหน้าไม่รู้จะเจออะไรอีกบ้าง แต่ในทุกขณะที่เดินผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่ามันดีที่สุดแล้ว  เราแค่ทำตรงหน้าของเราให้ดีที่สุด  ชัดเจนในเป้าหมายและหาทางทำมันเป็นจริงให้ได้  ดูที่ดูทางให้เยอะๆ   โอกาสมักจะเจอตอนที่เรามีอุปสรรค์มากๆนั่นเองแหละครับ  ทุกครั้งที่รู้สึกว่าหมดหวังขอให้นึกว่าเราเดินมาไกลแล้วอดทนต่ออีกสักนิดนะ  ในทุกครั้งที่หนทางหนึ่งปิดเชื่อเถอะครับว่าจะมีอีกแปดเก้าสิบหนทางให้คุณเลือก  ตั้งสติให้ดี โอกาสทองอยู่ในทุกที่ สักวันต้องเป็นของคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...