วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

เงินต้องวางแผนเพราะคุณไม่สามารถทำงานไปได้ตลอด



การวางแผนการเงิน ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งโลกถูกพัฒนาเข้าไปอยู่ในทิศทางเดียวกัน ระบบการเงินของทุกประเทศถูกจัดวางให้ไปในแนวทางเดียวกันหมด  ต่อไปในอนาคตคนที่รวยก็จะยิ่งรวย คนจนก็จะยิ่งจนลง  ความเหลื่อมล้ำทางสังคมจากระบบทุนนิยมในระยะยาวสร้างปัญหาให้กับประชากรโลกมากขึ้นทุกที  เราไม่สามารถยับยั้งปัญหาเหล่านี้ได้  สิ่งที่เราทำได้คือ เราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ  จึงเป็นเรื่องใหม่ที่ควรศึกษาเพราะความรู้เท่านั้นที่ทำให้เราสามารถอยู่รอดได้ในระบบทุนนิยมแบบนี้

ประชากรโลกที่นับวันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกที แต่ในขณะเดียวกันทรัพย์สินบางอย่างไม่สามารถเพิ่มมูลค่า หรือสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ ได้อาทิ เช่น ทองคำ ที่ดิน เพรช พลอย ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น  นายทุนจึงพยายามหาทุกวิถีทางเพื่อหวังต้องการเป็นผู้ครองโลก  แต่ก็อย่างว่านะครับ ตามหลักธรรมมะแล้ว มีเกิดขึ้น และก็ดับไป  ผมมั่นใจว่าในวันข้างหน้าระบบทุนนิยมจะหายไปจากโลกใบนี้อย่างแน่นอน  เมื่อทุกอย่างถึงเวลาของมัน

เอาเป็นเราเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ยังต้องอยู่ภายใต้ระบบทุนนิยมที่ยังอาศัยเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตอยู่  ตราบนั้น ทางเลือกทางการเงินและการวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง  เพราะเราไม่สามารถทำงานไปจนแก่ได้  เราเลยต้องหาเครื่องทุ่นแรงต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระของเราในอนาคต  การนำเงินไปลงทุนในช่องทางต่างๆ เพื่อให้งอกเลย และการหาความรู้เพ่ิมเติมทางการเงินที่ทุกคนควรศึกอย่างยิ่ง  หากปล่อยปละละเลยไปทุกคนต้องเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว  (ระบบทุนนิยมสอนให้คนสร้างหนี้อยู่แล้วครับ) การจะให้ตัวเองออกจะวงจรนี้คุณก็ต้องเข้าใจระบบของวงจรหนี้ก่อน รู้กฎกติกาทุกอย่าง วิธีเล่นอย่างละเอียด  จากนั้นก็หาทางออกจากสนามนี้ให้เร็วที่สุด (ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนสักห้าปี เก็บเงินหาช่องทางต่างๆ ในการสร้างรายได้ อดเปรี้ยวไว้กินหวานอย่าไปวิ่งตามคนอื่นเท่านี้เองครับคุณต้องหลุดพ้นจากวงจรนี้อย่างแน่นอน)

การเป็นนายตัวเอง ปล่อยให้เงินเป็นทาสของคุณ  แล้วชีวิตคุณจะไม่ต้องทำงานและมีอิสรภาพในการที่จะทำอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ  ให้สัญญากับตัวเองทุกวัน  มีวินัยกับทุกเรื่องของชีวิตสิ่งไหนที่คุณให้ความสำคัญกับมัน  มันก็จะทวีผลให้คุณมากเท่านั้น  อยากทำเงิน (เงินก็จะเพิ่ม) อยากได้ความรู้ (ความรู้คุณก็เพิ่ม)  ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมออย่าเอาเวลาไปโฟกัสที่คนอื่น ต้องมองที่ตัวเรา พัฒนา ฝึกฝน ศึกษาหาความรู้ทางการเงินให้มากๆ และที่สำคัญคือการมีวินัยประหยัดอดออมกับทุกเรื่อง  แค่นี้คุณก็เป็นนายของเงินได้อย่างสบายเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...