วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ประเพณี


ประเพณีหรือธรรมเนียมปฎิบัติ เป็นสิ่งที่ทำสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น  ในแต่ละที่แต่ละท้องถิ่นก็มีความสำคัญและแตกต่างกันออกไป  อย่างเช่นในประเทศลาว

ทุกวันพระที่วัดก็จะตีระฆังบอกในตอนเย็นเวลาประมาณบ่าย 3 บ่าย 4 และตอนตี 3 ตี 4 ของวันพระ  เพื่อต้องการที่จะบอกให้คนได้รู้ว่า เป็นเวลาไหน ย้อนหลังไปสมัยก่อนที่คนเรายังไม่มีนาฬิกา  การตีบอกเวลาเพื่อให้ทุกคนรู้จึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ

ที่ผมต้องการจะพูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องการจะสือให้ทุกท่านได้เห็นว่า ถึงแม้วิธีการปฎิบัติอาจมีความแตกต่างกันบ้าง แต่แก่นแท้ของหลักศาสนาก็ยังคงอยู่ไม่แตกต่างกัน  บางทีคนเราไปยึดเอาหลักประเพณีหรือธรรมเนียมปฎิบัติมากไป จนลืมแก่นแท้ของศาสนา

เราไปวัดเพื่อต้องการขัดเกลาจิตใจของตัวเอง  แก่นแท้มีแค่นี้ ไม่ได้ต้องการไปเอาบุญเอาทองอะไรหรอกครับ  ชีวิตบางทีถ้าหากเราสังเกตมองสิ่งต่างๆรอบตัว  ความรู้มันอยู่รอบตัวเรามองให้ดีแล้วจะเกิดประโยชน์  บางทีการที่เราปล่อยวางกับชีวิตบาง  ทำให้ชีวิตมันง่ายขึ้นนะครับ  มองทุกอย่างด้วยตาปัญญา  ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา  ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุและปัจจัยของมันอยู่แล้ว

วันนี้ผมอยากจะขอบคุณในชีวิตที่ผ่านมา ไม่ว่าผมจะเจอเรื่องร้ายๆ อะไรก็ตาม มันก็ผ่านไปได้ดีเสมอ  ชีวิตเมื่อได้ลองอะไรใหม่ๆ  มันก็เกิดสิ่งใหม่ๆให้กับตัวเราเอง  เรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาตัวเราเองอย่างต่อเนื่อง  สิ่งเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ  คุณเชื่อไหมระหว่างคนที่อ่านหนังสือ กับคนที่ไม่อ่านหนัง  คนที่อ่านหนังสืออย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม 1 ปี 12 เล่มกับคนที่ไม่อ่านหนังสือเลย  พอเวลาผ่านไปนานๆ ผลลัพธ์มันแตกต่างกันมาก  ไม่เชื่อคุณลองดูครับ คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบทันตาเห็น

การกระทำเปลี่ยนความคิดและนิสัย  จงเลืิอกใช้ชีวิตให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายและมีความสุขกับชีวิตของคุณให้มากที่สุดแล้วคุณพบว่า  ความสำเร็จมันง่ายแค่นี้เอง  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...