วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ปัจจัยที่ควบคุมได้และควมคุมไม่ได้

สิ่งแรกที่จะทำให้เรามองเห็นอะไรชัดเจนตามความเป็นจริงตามแบบที่มันควรจะเป็นนั่นก็คือ  เราต้องรู้จักแยกข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นออกจากกันให้ได้ก่อน


บางอย่างเป็นข้อเท็จทั้งนี้ก็ต้องมาดูอีกว่า  สิ่งนั้นควบคุมได้ หรือ ควบคุมไม่ได้การ
มนุษย์เราบางทีเป็นทุกข์กับเรื่องบางเรื่องบางเรื่องที่เราก็ไปแก้ไขอะไรไม่ได้ และในที่สุดเราก็ทุกข์ใจเปล่าๆ  วิธีที่จะทำให้เราไม่ทุกข์นั่นก็คือ เราต้องปล่อยวางกับบางเรื่องให้ได้ก่อน  ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังแล้วกัน

เช่น วันนี้คุณต้องการจะออกไปข้างนอก  แต่ฝนดันตก แทนที่คุณจะทุกข์ใจกับเรื่องฝนตก (ปัจจัยที่ีคุณควบคุมไม่ได้) คุณก็เปลี่ยนความคิดซะใหม่ ดีเหมือนกันอากาศเย็นสบายดี  เท่านี้คุณก็มีความสุขแล้ว  ชีวิตเราต้องแยกให้ออกก่อนว่า  สิ่งไหนควบคุมได้  สิ่งไหนควบคุมไม่ได้ไม่อย่างนั้นชีวิตคุณไม่สามารถมีความสุขได้หรอกครับ  เพราะคุณจะทุกข์ไปกับทุกเรื่อง ผมขอยกตัวอย่างนะครับ

ปัจจัยที่ควบคุมได้   การทำงานให้เสร็จตามกำหนด  การอ่านหนังสือตามที่ตัวเองตั้งไว้  การนั่งสมาธิตามเวลาที่ตัวเองกำหนด

ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ดิน ฟ้า อากาศ โลกร้อน การเมือง  เจ้านายไม่ได้ดังใจ  ลูกน้องไม่ได้ดังใจ

นี่แหละครับเหตุการณ์เหล่านี้แหละตัวคุณต้องวิเคราะห์ให้ออกก่อนครับว่า  อะไรเป็นอะไรจะทำให้เรามองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น  บางทีสิ่งที่เราทุกข์ใจอยู่อาจเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นกับชีวิตเราจริงๆก็ได้  จงเลือกทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน  จัดลำดับความสำคัญให้เหมาะสมแล้วคุณจะพบว่า  ชีวิตคุณมันง่ายและคุณเลือกที่จะทำให้ตัวคุณมีความสุขได้ในทันที  เพราะชีวิตมันเรียบง่ายคนที่จะประสบความสำเร็จคุณต้องมองเห็นโอกาสในทุกที่ก่อน  ใจสุขไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกมันก็สุขไปหมด

เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะทราบเองว่าที่เราทุกข์ก็เป็นเรื่องไร้สาระและไม่จำเป็นกับชีวิตเราทั้งนั้น  เวลาทุกข์ใจกับปัญหา กังวลกับอนาคตจงใช้ชีวิตในปัจจุบันให้มีความสุขให้มากที่สุด  ควบคุมชะตาชีวิตของตัวเอง  อย่าให้ใครมาบงการหรือกำหนดเราได้  ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...