วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กฎหมายภาษีอากรลาว


ทุกประเทศมีขอบเขตของมันหมดนะครับ  ช่วงที่ผมมาอยู่ลาวนี้ก็มีโอกาสได้ศึกษาข้อกฏหมายต่างๆ ของประเทศไทย อาทิ เช่น กฎหมายที่ดิน กฏหมายว่าด้วยการประมงชายฝั่งน้ำโขง และพวกงบการเงิน และที่จะมาพูดในหัวข้อนี้ก็คือ กฎหมายภาษีิอากรลาว

เริ่มจากภาษาก่อนนะครับ  ภาษาลาวเป็นภาษาที่อ่านง่ายครับจะคล้ายกับภาษาไทยมากสระตัวอักษรไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไหร่  และที่สำคัญภาษาเขียนกับภาษาพูดแทบจะไม่แตกต่างกันมากครับ  รายละเอียดและข้อกฎหมายต่างๆ ในประเทศนี้จะมุ่งเน้นในเรื่องของการนำเข้าและส่งออก  เป็นส่วนใหญ่

สินค้า  เครื่องอุปโภคบริโภคและทรัพยากรธรรมชาติจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  ในเรื่องของระเบียบการต่างๆ จะมีความคล้ายคลึงกันกับหลายๆประเทศรวมทั้งประเทศไทยของเราด้วยครับ ถ้าถามผมในข้อแตกต่างก็คือ  เบี้ยปรับ เงินเพิ่มหรือเงินเรียกเก็บในข้อกฎหมายลาวยังไม่ได้กำหนดชัดเจนในส่วนนี้ครับ  จะขึ้นอยู่กับการประเมินของเจ้าพนักงานเป็นส่วนใหญ่

มาพูดถึงในทางปฎิบัติมีส่วนแตกต่างจากข้อกฎหมายไม่น้อยครับ  ระบบการเมืองการปกครองที่ลาวมีระบบการปกครองเเบบเอื้อประโยชน์โดยการสนับสนุนของพวกพ่องใครมีพวกพ่องรู้จักคนใหญ่คนโตเยอะคนนั้นก็ได้เปรียบ  แต่ก็ไม่ทั้งหมดนะครับ คนที่เป็นคนรวย นักธุรกิจ ก็ได้เปรียบไม่น้อยระบบนี้ซึ่งก็ไม่แตกต่างจะประเทศพัฒนาแล้วหลายๆประเทศ ความเลี่ยมล้ำในทางสังคม  ความเป็นอยู่ ก็มีทุกหนทุกแห่งครับ

ข้อดีของประเทศลาวที่ผมสนใจก็คือ  ผู้คนที่ลาวอัธยาศัยดีและส่วนใหญ่นิยมใช้เงินสด ผู้คนไม่นิยมฝากเงินไว้กับธนาคารเท่าไหร่  ในทางปฎิบัติสกุลที่ใช้นอกจากกีบ ก็คือ เงินดอลลาห์ บาท เป็นสกุลที่นิยมใช้กันทั่วไป  ในส่วนระบบราชการเอกสารต่างๆ หรือแม้ค่าเงินต้องใช้เป็นกีบครับ  อีกหน่อยประชากรลาวจะมีจำนวนที่เพิ่มขึ้น  เพราะเขาไม่จำกัดการมีลูกและที่สำคัญประชาชนยังขาดความรู้ในเรื่องการคุ้มกำเนิดแต่ในอนาคตเมื่อประเทศพัฒนาประชาชนทุกคนต้องเข้าถึงอยู่แล้วครับ

ซึ่งภาพที่ผมกล่าวมานี้ก็เพื่อต้องการจะให้คุณได้รู้ว่า ทุกประเทศไม่แตกต่างกันมากหรอกครับ  กฎหมายในแต่ละประเทศล้วนมาจากระบบวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมนั้นๆ  ในแง่ก็กฎหมายมันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีทั้งผู้ที่ได้ผลประโยชน์และผู้ที่เสียผลประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น  ไม่ว่าฝ่ายไหนก็แล้วแต่ตัวบทกฎหมายในท้ายที่สุดภาพใหญ่สังคมต้องสงบสุข และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงได้เสมอในวิกฤตก็ย่อมมีโอกาสใหม่ๆเข้ามาเสมอ  (เมื่อก่อนผมไม่เคยคิดเลยครับว่าจะมาใช้ชีวิตที่ลาว แต่ทุกอย่างก็เป็นไปได้เสมอ เราต้องเปิดใจยอมรับและมองหาโอกาสจากจุดนั้น พรุ่งนี้จะเกิดอะไรค่อยว่ากันครับ  วันนี้เราต้องทำให้เต็มที่นะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...