วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การแพทย์



คุณรู้ไหมครับสิ่งที่คนลาว เรียกร้องมากที่สุดนั่นก็คือ การแพทย์

ระบบการแพทย์ของลาวยังต้องพัฒนาอีกมากเลยครับ  ประเทศไทยของเราโชคดีในเรื่องนี้มากที่มีแพทย์และเครื่องมือที่ล้ำหน้ากว่า  การรักษาการแพทย์ที่ลาวคุณต้องมีเงินเท่านั้น (หมายถึงสามารถรับประกันชีวิตคุณได้) หรือก็เส้นสายการสร้าง Connection  ผมไม่แน่ในเรื่องนี้นะครับว่ากฎหมายทางการจัดตั้งทางการแพทย์บ้านเขา สามารถให้แพทย์ที่มาจากต่างประเทศเปิดกิจการได้อย่างเสรีหรือไม่

แต่การแพทย์เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนลาว พวกเขายอมที่จะเสียเงินแพงๆเพื่อการรักษาที่ดีขึ้นได้  หากนักลงทุนสนใจลองเข้าไปศึกษาหาข้อมูลก็ได้นะครับ  ผมว่าในอนาคตลาวจะมีประชากรที่มากยิ่งขึ้น  (การแพทย์และการรักษาก็จะเป็นที่นิยมกันมากขึ้น)

เพื่อนคนลาวผมถึงกับพูดว่า  ถ้าหากต้องให้ไปนอนโรงพยาบาลสู้ให้เขาซื้อยาแล้วมานอนพักอยู่ที่บ้านดีกว่า  หรือไม่ก็ไปคลีนิคที่มีค่าใช้จ่ายสูงดีกว่า    บางทีนะครับการที่เรามานั่งคุยกับคนที่ต่างชาติ ต่างภาษาของเรามานั่งฟังนั่งคุยกับเขาทำให้เห็นมุมมองความคิดของเขาได้เป็นอย่างดี  อย่างคนนี้เรื่องเกียรติและศักดิ์ศรีเป็นอะไรที่เขาจะให้คุณค่ากับมันมากต่างกับคนไทยเราที่นับวันจะลดน้อยถอยลง

ระบบการเมืองการปกครองอาจเเตกต่างกับบ้าง  แต่โดยรวมสื่อต่างๆ  ถือว่าลาวได้รับอิทธิพลจากไทยมาเยอะมาก  ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต  แฟชั่น ดารา หรือกระทั่งอาหารการกิน  เมื่อประชาชนลาวเยอะขึ้นมูลค่านำเข้าสินค้าก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย  ที่นี้ใช่ครับว่าบางอย่างคุณต้องยอมจ่ายแต่ถ้าคุณเข้าถึงเขาแล้วทุกอย่างมันง่ายไปหมดเลยครับ  การจริงใจ การสร้างมิตรภาพที่ดี  คนลาวถือเรื่องพวกนี้มากถ้าคุณเข้าถึงเข้าก็เข้าถึงระบบเศรษฐกิจบ้านเขามาก

ใช่ครับว่า Volume อาจไม่สูงมากแต่ถ้าคุณได้เป็นเจ้าตลาดคุณจะสบายไปเลยเพราะผู้บริโภคจะภัคดีต่อแบรนด์มาก  โอกาสที่สินค้าตัวใหม่ไปตีตลาดได้แล้วประสบความสำเร็จก็ยากมาก  ยังไงลองฝากเป็นข้อคิดนะครับ  ถึงจะเป็นการปกครองเเบบสังคมนิยมแต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดไว้นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...