วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การทหาร


เมื่อวานผมได้พูดเรื่องการแพทย์ของลาวไปแล้ว  วันนี้ขอพูดในเรื่องของการทหารบ้างนะครับ  ประเทศที่ปกครองแบบทหารก็ไม่ได้หมายความว่า  ทุกอย่างจะต้องถูกปกครองแบบเด็ดขาดเสมอไป

พูดในเรื่องการทหารในประเทศลาว  มีการคัดเลือกทหารในแบบของเรานะครับ แต่เขาจะคัดตอนอายุ 18 ปี  หากแต่ไม่ใช่เป็นการบังคับ คือ คนที่จะต้องไปรับใช้ชาติต้องเป็นคนว่างงานเท่านั้น  หากเป็นคนทำงานหรือต้องดูแลพ่อแม่ หรือกำลังศึกษาต่อ บวชเป็นพระก็ไม่ต้องไปรับใช้ชาติครับ

ระบบการเมืองการปกครองของเขาก็ยังให้สิทธิและเสรีภาพในเรื่องนี้เป็นอย่างดี  ประเทศไทยเราผมว่าในเรื่องควรมีการปฎิวัตกันได้แล้วนะครับ  คุณต้องการคนให้มีระเบียบวินัย  แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ  แล้วคุณเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมหรือไม่

ระบบการเมืองการปกครองมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป  ทุกสิ่งทุกอย่างต่างก็มีขอบเขตของมันอยู่แล้ว  เพีียงเราต้องเคารพในกฎกติกาของมันเท่านั้น  อย่าได้เอาไปเปรียบเทียบกันเลยครับ ต่างที่ ต่างวาระอยู่แล้ว  การจะเรียนรู้เข้าใจความคิดผู้อื่นได้ดีก็คือ การเปิดใจนั่นเอง  เปิดใจรับรู้ เปิดใจพูดคุยกับผู้คนที่ต้องการได้ความรู้  ผมว่าทุกอย่างมันเป็นไปได้อยู่แล้ว  ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้  ใครทำไม่ได้ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำไม่ได้เหมือนเขา

ในทุกที่ย่อมมีโอกาสเสมอถ้าหากคุณมองเห็นมัน  เมื่อวานเรายังเป็นเด็กไม่รู้อะไร  วันนี้เราโตพอมีความรู้ความสามารถในระดับหนึ่ง แต่พอโตขึ้นคุณก็ได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ความคิด ประสบการณ์ทีผ่านเข้ามาในชีวิต มันทำให้เราเติบโตขึ้น  เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อคุณเรียนรู้ และเข้าใจเติบโตไปกับมัน  คุณก็จะผ่านมันไปด้วยดีทุกอย่าง  วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...