วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเดินทางของชีวิต


ผมว่าการเดินทางนี่มันก็ดีไปอย่างนะครับ  มันบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในชีวิตคุณได้เป็นอย่างดี  ลองเปรียบเทียบดูง่ายๆนะครับ

ตอนเป็นเด็ก  คุณก็เที่ยวแบบเด็กก็ได้ประสบการณ์แบบเด็กๆไป
ตอนเป็นวัยรุ่น วันที่กำลังสนุกสนาน วัยนี้เป็นวัยที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณที่เจอเลยบางคนใช้มันแบบสุดไปเลย
ตอนเข้าวัยทำงาน  วัยทำงานก็พบประสบการณ์ใหม่ บางคนมีครอบครัว มีลูกมีทุกอย่างพร้อมแล้ว

แต่คุณเชื่อไหมครับว่า  บางทีสถานที่เดียวกันที่คุณไปแต่เราไปในช่วงเวลา หมายถึงช่วงอายุที่แตกต่างกัน  มันก็ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันนะครับ  บางประสบการณ์ทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ขึ้น  บางประสบการณ์ก็ทำให้เราเหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง  ทุกครั้งที่ไปพบเจอได้ท่องเที่ยวไปเจอสิ่งใหม่ๆ  สิ่งที่ตัวผมได้ก็คือ  มนุษย์เราต่างต้องการอิสภาพแน่นอนทีเดียวครับ  ย้อนหลังไปยุคโบราณ  มนุษย์ไม่ต้องชิ่งดี ชิ่งเด่นกันทุกคนใช้ชีวิตปกติ  ท่องเที่ยวไปในโลกกว้างได้  มีอิสระอย่างเต็มที่

แต่พอมาถึงยุคทุนนิยม  เราวัดค่าความสุขและความมั่งคั่งไปที่สิ่งภายนอก  เงินจึงกลายเป็นสื่อกลางที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนและขาดไม่ได้  ในอนาคตโลกจะเปลี่ยนไปในทิศทางใดก็ยากจะเข้าใจได้  แต่สิ่งที่ผมคิดก็คือ  ทุกคนควรเป็นตัวของตัวเอง มีอิสระที่จะคิด ที่จะตัดสินใจ  กล้าเดินออกจากจุดเดิมของตัวเองแล้วไปเห็นโลกใหม่ในมุมมองใหม่ๆ  อย่าจำกัดตัวเอง  เพราะชีวิตเราเกิดมาแค่ครั้งเดียว

ข้อแนะนำอีกอย่างนะครับ  อย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วครับ  เพราะชีวิตยังมีอะไรที่คุณไม่รู้อีกมากมาย จงทำตัวเองเป็นน้ำครึ่งแก้วที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา  บางทีสิ่งใหม่ๆนี่แหละอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเราไปตลอดกาลได้เลย  ไม่มีใครเก่งโดยไม่ฝึกฝนตัวเองหรอกครับ  ผมชอบเขียนหนังสือแต่ผมก็ไม่ได้เป็นคนเขียน  ทุกวันก็ยังต้องฝึกฝนเรียนรู้ พัฒนาตัวเองไปอย่างต่อเนื่อง  เพราะผมมีความเชื่อมั่นลึกๆว่า  สักวันผมต้องประสบความสำเร็จในการเป็นนักเขียนอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...