วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560

น้ำตกผาส้วม (ปากเซ) เสน่ห์เมืองลาว



วันนี้ผมขอพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในปากเซ แขวงจำปาสัก  สปป.ลาว กันนะครับ  น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและถือเป็นเมืองมรดกที่สำคัญของลาว  สถานที่แห่งนี้ถือเป็นสถานที่สวยงามมากแห่งหนึ่งครับ

ที่มาของคำว่าผาส้วม  มีคำเว้ามาจากภาษาลาวแปลว่า ห้องนอน หรือห้องหอของคู่บ่าวสาว  ลักษณะน้ำตกจะเป็นรูปโค้งครึ่งวงกลม ด้วยเหตุนี้จึงมีคนใช้ชื่อว่า ผาส้วม  และที่สำคัญคนที่บุกเบิกและเป็นเจ้าของสถานที่แห่งนี้เป็นคนไทยครับ ชื่อว่า คุณวิมล กิจบำรุง ใช้เวลาสำรวจที่ดินผืนนี้นานเป็นเวลา 2 ปี และเริ่มดำเนินการก่อสร้างด้วยเครื่องทุ่นแรงที่หาได้ในตอนนั้น  กล่าวคือใช้ช้างแค่ 1 เชือก กับแรงคนงาน 80 คน

ประวัติคุณวิมล กิจบำรุงท่านนี้น่าสนใจครับ เขาได้รับสัมปทานจากลาว 1300 ไร่ ทุ่มเทให้กับการทำงานบุกเบิกที่ดินจนเป็นไข้มาลาเรียรุนแรงจนทำให้สูญเสียการมองเห็น  ลองไปหาอ่านหนังของเขาได้ครับในภาษาลาว ชื่อว่า "เขาว่าข้อยบ้า"


สถานที่แห่งนี้จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและมีชื่อเสียงในเมืองปากเซ อยู่ไม่่ไกลจากหลัก 21 มากนัก บริเวณนี้ถือว่าเจริญขึ้นมากแล้วครับ มีตู้เอทีเอ็ม และร้านอาหารบริเวณทางรถตลอด สิ่งที่น่าสนใจของที่นี้ก็คือ นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมของชนเผ่า (คนบนพื้นที่สูง) 11 ชนเผ่า  ด้วยการบริหารจัดการของคุณวิมล ด้วยวิธีการคือการบริหารจัดการแบบครอบครัวมาบริหารชนเผ่าจำลองแห่งนี้




เข้าไปในบริเวณน้ำตกแห่งนี้ เสมือนว่าเราเข้าไปในหมู่บ้านชนเผ่า มีทั้งตลาดที่ขายของให้กับบรรดานักท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถเดินไปชมหมู่บ้านและชนเผ่า  วิถึชีวิตและความเป็นอยู่ของชนเผ่าได้ด้วยครับ  และที่เป็นเสนห์ของที่นี้ที่ผมชอบก็คือ ผ้าซิ่นทอมือ  สไตส์ลาวแบบดั้งเดิม  ใช้สีธรรมชาติ และที่สำคัญคือเสน่ห์ของผ้าทอที่บอกเราที่นี้ได้เป็นอย่างดี  แต่ละแบบสวยงามไม่ซ้ำกันอีกด้วย  ราคาก็ไม่แพงครับถ้าเทียบว่าเป็นงานฝีมือนะครับ

ที่ผมเล่าเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็ต้องการจะให้ทุกท่านได้ทราบว่า   ทุกสถานที่ล้วนมีเสน่ห์ของมันที่ซ่อนอยู่  ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลกใบนี้  ถ้าเปรียบเทียบกับตัวเราก็เช่นกันครับ  ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน  ในสถานที่เจริญแบบสุดลูกหูลุกตา  หรืออาศัยอยู่หลังเขาก็ตาม  คุณสามารถสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้กับตนเอง และสังคมได้  ความสำเร็จบางทีอาจไม่ได้วัดก้ันที่ตัววัตถุเพียงอย่างเดียว



อย่าคิดว่า ความคิดแบบนี้ เราคิดถูกต้องมันอาจถูกต้องในแบบของเราไม่ใช่ในแบบของเขาก็อาจเป็นไปได้ครับ  มุมมองของคนแตกต่างกันขึ้นอยู่กับวิถึชีวิตที่ผ่านมา  แต่ทุกคนสามารถเป็นคนดีได้  สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ไม่ว่าคุณจะอยุ่ที่ไหนบนโลกใบนี้  ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง  แล้วคุณจะมองเห็นตัวตนของคุณเมื่อชีวิตคุณช้าลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...