วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความกลัว


วันนี้ผมขอพูดถึงความกลัวที่อยู่บนพื้นฐานของมนุษย์

คุณสงสัยไหมครับว่าทำไมมนุษย์ถึงมีความกลัว ?

ความกลัวมันมาจากไหน ?  แล้วจะมีวิีธีีจัดการความกลัวได้อย่างไรบ้าง

ถ้ามองในแง่ของความกลัวทางโลก  ได้แก่ ความกลัวจน  กลัวการไม่ถูกยอมรับนับถือ  กลัวคนไม่รัก  ความกลัวทางโลกเหล่านี้เป็นความกลัวพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอเป็นเรื่องธรรมดาครับ

ถ้ามองในแง่ของความกลัวทางธรรม ได้แก่ กลัวในสงสารวัตร  กลัวการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่รู้จบสิ้น กลัวตกนรก  สำหรับนักธรรมผู้ไม่ปรารถนาในทางโลก

จุดมุ่งหมายจะเป็นอะไรก็ตามแต่  จะเห็นได้ว่าความกลัวเป็นพื้นฐานที่ติดตัวเรามาตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว  สิ่งที่เราทำได้คือ จะมีวิธีขจัดความกลัวได้อย่างไร  วิธีที่ง่ายมากก็คือสบตากับมันครับ อย่าไปหนีความกลัว เผชิญหน้ากับความกลัว  มองความกลัวเป็นเรื่องปกติที่เราต้องเจอ เเล้วเดินหน้าไปด้วยกัน

ลองนั่งอยู่เฉยๆ  หากระดาษ ปากกามาครับแล้วนั่งจดรายการสิ่งที่ท่านต้องการจะทำ และความกลัวที่เกิดขึ้นในแต่ละเรื่อง  จากนั้นให้วิเคราะห์ดูว่าความกลัวของท่านสามารถหาทางขจัดปัญหาได้หรือไม่ การขจัดความกลัวและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น  ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น "เรือที่ขาดหางเสือย่อมไม่มีทิศทางได้"  จงวางหาเสือของคุณให้ดีแล้วออกเดินทางไปด้วยกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...