วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ก้าวที่สำคัญของชีวิต


สวัสดีครับวันหยุด   หลายคนคงนอนกันแบบสบาย  ไม่งั้นก็พักผ่อนไปเที่ยวแบบสบายใจ  หรือไม่ก็ไปเดินเล่นในห้างแอร์เย็นๆๆ  ส่วนตัวผมเหรอครับตอนนี้ยังนั่งปั่นงานอยู่เลยครับ  ชีวิตแบบนี้มันก็ดีนะครับ อะไรที่มันช้าลง  ก็ทำให้เรามองภาพอะไรชัดเจนยิ่งขึ้น  คุณรู้ไหมครับว่า ไม่ว่าคุณจะไปใช้ชีวิตที่ไหนบนโลกใบนี้  สิ่งที่คุณต้องรู้ก็คือ  กฎหมายของประเทศนั้นๆ  นี่เป็นเหตุผลสำคัญยิ่งที่จะทำให้คุณไม่เสียเปรียบใคร  ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลกใบนี้

การศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น การเมือง การปกครอง กฎหมายเพ่งและพาณิชย์ กฎหมายภาษีอากร  สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเมื่อคุณมีอายุที่มากขึ้น  ทำไมนะครับเพราะโลกมีประชากรมากขึ้น  คนรวยก็มักจะเอาเปรียบคนจนได้  สิ่งที่ยังสามารถทำให้เราเท่าเทียมกันบ้างก็คือ กฎหมาย  เราจะได้ไม่เสียเปรียบใครในทุกชนชั้นถ้าเรามีความรู้ และเตรียมตัวอย่างดี

วัฒนธรรม เชื้อชาติ ภาษา ต่างหล่อหลอมให้เรามีความคิดเห็นและทัศนคติในแบบที่เขากำหนดไว้  คนที่ไปพบเห็นโลกมามากก็จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป  นั่นเพราะการพบเห็นทำให้เกิดการเปรียบเทียบและต้องการเรียกร้องความยุติธรรมกับสังคมนี้  มันอาจจะจริงครับว่าในทุกสังคม  เราจะไปหวังความยุติธรรมเเบบร้อยเปอร์เซ็นเห็นทีจะยาก  แต่ถ้าคุณไม่เรียกร้องอะไรเลย นั่นก็เท่ากับว่าตัวคุณละเลยต่อหน้าที่ ของพลเมืองที่ดีคนหนึ่ง  ปล่อยให้คนอื่นเอาเปรียบเราได้ เอาเปรียบสังคม และประเทศชาติ  จนในที่สุดประเทศชาติก็ถึงวันล่มสลายลงได้

สิ่งที่เป็นเครื่องยึดเหนื่ยวที่ดีก็คือ หลักศาสนา  ผมว่าหลักศีลธรรม ข้อปฎิบัติหรือกฎหมายต่างๆ  ล้วนมีรากฐานมาจากศาสนา  กล่าวคือ ต้องการให้ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  และบ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย  พวกคนที่หวังจะเอาผลประโยชน์โดยพยายามเรียกร้องที่จะให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงในข้อกฎหมาย มิใช่เพื่อส่วนรวมจริง แต่เพื่อส่วนตัวหรือพวกพ้องนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่หาใช่มนุษย์พึงกระทำไม่  ในท้ายที่สุดธรรมชาติ  โลกก็จะให้บทเรียนกับคนเหล่านี้เองครับ  ไม่ต้องไปเดือนร้อนแทนเขาหรอก

สัจธรรมของชีวิต  ทุกคนเกิดมาพร้อมวิบากกรรมของตัวเราเอง  เรามีหน้าที่กระทำตนของเราให้ดีที่สุด  ไม่สร้างความเดือนร้อนให้สังคม เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ เริ่มจากตัวเราเองนี่แหละครับอย่าไปหวังแก้ที่คนอื่น เราไม่สามารถแก้ที่ใครได้ถ้าเราไม่คิดที่จะแก้ที่ตัวเราเองก่อน   บางทีนะครับการหยุดอยู่กับทุกสิ่งแล้วใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะมันทำให้เรามีความสุขมากกว่าวันไหนๆเลย  อยู่แบบไม่ต้องไปกังวลถึงวันพรุ่งนี้   หรือหวนหาแต่อดีตจนปัจจุบันเราเสียไปหมด จิตบริสุทธิ์คือจิตที่ปราศจากการใช้ความคิดรบกวน  ปล่อยให้มันได้พักบ้าง

คุณเลือกชีวิตให้เป็นไปตามแบบที่คุณเลือกได้  คุณอยากให้มันยากชีวิตคุณก็ยาก  คุณต้องการให้มันง่ายชีวิตมันก็ง่าย  ทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ อยากฝากเป็นข้อคิดให้กับทุกคนที่มีฝันครับ  จงเดินตามฝัน อย่าให้ใครมาดูถูกความฝันของคุณ  เขาจะดูถูกก็ให้เขาดูถูกไป  ตัวเราต้องไม่ดูถูกความฝันของเราเอง  ก้าวแรกมันยาก  แต่ก้าวต่อไปคือก้าวที่ยิ่งใหญ่แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...