วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ใช้ชีวิตให้ช้าลงอีกนิด


คุณเคยสังเกตุไหมครับว่ามนุษย์พอได้อย่างหนึ่งแล้ว เขามักจะเรียกร้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่าสาเหตุเพราะอะไร แต่ที่แน่ๆ  มนุษย์ทุกคนต้องการได้รับการยอมรับอย่างแน่นอน  ไม่เช่นนั้นเขาจะไม่เรียกร้องเด็ดขาด  คนบางคนเรียกร้องตลอดจนไม่รู้จักพอ  บางทีนะครับพอมองกลับกันผมคิดว่า  อาจมีตัวผลักบางอย่างให้เขาต้องทำอย่างนั้นไม่งั้นเขาคงไม่ทำหรอกครับ

ผมมาใช้ชีวิตที่ลาวกับคนลาว  ผมได้เห็นอะไรที่แตกต่างกันมากมายเลยครับ  ผมว่านะ คนลาวเป็นคนที่ขี้เกรงใจอย่างมากทีเดียวครับ  เขายึดมั่นในศักดิ์ศรีมาก  ไม่ชอบเอาเปรียบคนอื่น  แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ยอมให้คนอื่นมาเอาเปรียบตัวเขาด้วยเช่นกันครับ  ระบบการเมืองการปกครองที่นี้  หลายคนที่คิดทหารเป็นใหญ่ ใช่ครับว่าทหารเป็นใหญ่ แต่คนที่เก็บค่าคุ้มครองกับเป็นตำรวจครับ  ไม่ว่าจะเป็นค่าคุ้มครองเรื่องใดๆก็ตาม  ที่ผมเล่าไม่ได้ต้องการจะตำหนิอาชีพใดๆนะครับ  แต่มันส่อให้เห็นหลายอย่างเลยครับ   แท้จริงวิถีชีวิตของเขาก็ไม่แตกต่างจากคนไทยเรามากเท่าไหร่

ที่ผมยกเรื่องนี้มาพูดเพราะต้องการให้คุณได้เห็นว่า  ชีวิตคนเราเกิดมาบนโลกใบนี้  ฟ้ากำหนดให้เราเกิดมา  แต่หลังจากนั้นเราต้องลิขิตชีวิตด้วยตัวของเราเองครับ  บางทีนะครับในความโชคร้ายก็ยังแฝงไปด้วยโอกาสต่างๆมากมาย  เราสามารถแสวงหาความโชคร้ายในที่นั้นได้  ชีวิตบางทีเราต้องปล่อยให้มันช้าลงบ้างนะครับ  ดูอย่างคนลาวซิครับ เขาไม่เป็นหนี้  เขาไม่ได้ร่ำรวยมากมายแต่เขาก็มีความสุขมากทีเดียว  โจทย์ของชีวิตอาจไม่ใช่การมีเงินเป็นพันล้าน แสนล้านก็ได้  ลองหยุดค้นหาทุกอย่างมองเข้ามาที่ตัวคุณดูนะครับ  เพราะคำตอบที่แท้จริงอาจไม่ได้อยู่ไกลที่ไหน

ชีวิตไม่จำเป็นต้องไปสร้างกฎเกณฑ์อะไรให้มันยุ่งยากมากมาย  แค่ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้เป็นวันที่คุณมีความสุข  มันก็ดีที่สุดแล้ว  หากใครกำลังเครียดคิดแก้หาทางออกไม่เจอ ลองมาพักผ่อนทีลาวดูครับ  บางที่คุณอาจจะพบคำตอบอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตของคุณได้  (มันอาจไม่เป็นอย่างที่คุณคิด  แต่มันจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาลครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...