วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ว่าด้วยเรื่องของศักยภาพ


ว่าด้วยเรื่องนี้ผมขอยกตัวอย่างมาพูดให้ฟังครับ

มีคนมาถามผมว่า ทำไมตัวผมต้องสองมาตรฐานกับเรื่องบางเรื่องด้วย เพราะอะไร  บางทีเราก็มีเหตุผลบางอย่างนะครับ  ความยุติธรรมในมุมมองของคนเรามันไม่เท่ากัน ผมจะขอยกตัวอย่างง่ายๆแล้วกันครับ

สมมติบริษัทผมมีเซลล์อยู่ทั้งหมด 3 ทีม  ในแต่ละทีมความสามารถแตกต่างกันมาก กล่าวคือ

ทีมที่ 1  (มีความสามารถมาก)
ทีมที่ 2  (มีความสามารถปานกลาง)
ทีมที่ 3  (มีความสามารถสูง)

คุณรู้ไหมว่าผมแบ่งยังไง  ผมก็จะแบ่งยอดขายให้ทีมที่ 1 มากกว่าทีมที่ 2 และ 3 เป็นเรื่องธรรมดา  นั่นเพราะอะไร ก็เพราะเขามีความสามารถที่มากกว่า  มีศักยภาพที่ดีกว่า  หากเราปล่อยให้เขาแบ่งยอดขายกันเองในปริมาณที่เท่ากัน จะเกิดอะไรขึ้นคุณรู้ไหม  ทีมที่ 1 และก็จะขาดความกระตื้อรื้นร้นในการทำงานประสิทธิภาพงานก็ลดลงตามไปด้วย นั่นเพราะเป้าที่เขาได้รับมันต่ำกว่าระดับความสามารถของเขานั่นเอง

กลับมาพูดถึงเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามแต่  พอคุณย้อนมองกลับไปในเรื่องนี้ทำให้เห็นอะไรไหมครับ  บางทีคำว่า ยุติธรรมมันก็ไม่ได้มีกฎเกณฑ์อะไรที่ตายตัวหรอกครับ  มันอยู่กับเหตุการณืและสถานการณ์มากกว่า  ที่ผมยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดก็เพื่อต้องการยกให้ท่านได้รู้ไว้ว่า  อยากพยายามไปเรียกร้องความยุติธรรมดีกว่า  ในทางกลับกันให้มองว่าคุณได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองได้ดีขึ้นหรือยัง  เพราะสิ่งนี้ต่างหากที่จะเป็นต้ววัดความยุติธรรมที่แท้จริง

ขาดทุนก็คือกำไรครับ  ไม่มีอะไรที่เราลงแรงเสียไปแล้วไม่ได้อะไรกลับคืน  แค่การกลับอาจไม่ได้เป็นไปในรูปแบบที่เราต้องการเท่านั้น  อย่างน้อยสิ่งที่คุณได้ก็คือ  คุณเก่งขึ้น ความสามารถคุณก็มากขึ้นไปด้วย  ยังไงก็กำไรเห็นๆ  คุณไม่ได้เสียเปรียบหรือขาดทุนอะไรซะหน่อย  เวลามองอะไรจงมองให้หลายๆมุม  อย่ามองแค่มุมเดียว อาจทำให้คนเราเห็นภาพไม่ชัดเจน  จงฝึกฝนตนเองให้เป็นคนที่กระตื้อรือร้นอยู่ตลอดเวลา  ขยัน ตั้งใจทำงานในหน้าที่ของตัวเราเองให้ดีที่สุด  หยุดบ่น หยุดเรียกร้องความยุติธรรม  ต่อให้เป็นงานที่คุณไม่ชอบก็ตามแต่  ในท้ายที่สุดจะมีคนมองเห็นเอง  ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ในสถานที่ที่คุณก็ตาม  แต่มีคนมองเห็นและเสนอข้อเรียกร้องให้กับตัวคุณเองครับ

หยุดคิด ทบทวน ก่อนจะลงมือทำอะไรก็ตาม  เพราะการฝึกใช้ความคิด ควบคุมความคิด คือวิชานักปราชญ์ที่แท้จริง  คุณจะโชคดีตลอดไปถ้าคุณบริหารความคิด ควบคุมมันและสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนให้มาก ยิ่งให้ยิ่งได้ครับ  ไม่เชื่อลองทำดูก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...