วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

หลักในการดำเนินชีวิต

         




         เมื่อวานผมได้ดูรายการทีวีช่อง 3 ช่วงของคุณไตรภพ  มีพระท่านหนึ่งพูดเกี่ยวกับหลักในการดำเนินชีวิต  ซึ่งน่าสนใจมากสามารถนำมาประยุกต์ใช้การชีวิตประจำวันของเราได้เลยครับ มีหลักอยู่ 5 ข้อ ดังนี้
         1.ศรัทธา  ในที่นี้หมายถึงความเชื่อ คนเราต้องมีความเชื่อก่อนนะครับ  เมื่อมีความเชื่ออย่างนั้นสิ่งนั้นๆก็จะเกิดขึ้นกับเราได้
         2.ศีล  บุคคลถ้ามีศีลก็จะประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัย  รู้จักอดทน อดกลั้น
         3.คำสอน  เมื่อบุคคลมีความเชื่อแล้วก็ต้องทำตามคำสอนของผู้รู้ผู้มีประสบการณ์  การจะไปให้ได้อย่างที่เราต้องการนั้นเราต้องมีบุคคลต้นแบบ  พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า บุคคลเมื่อหว่านพืชผลแบบใดก็ย่อมได้แบบนั้น เหมือนกันถ้าเราอยากเป็นอะไร อยากให้เราเป็นอะไร เราก็ต้องมีต้นแบบของเราเป็นแบบนั้น
         4.จาคะ  การเสียสละ รู้จักให้ก่อน  ถึงจะได้ในสิ่งที่เราต้องการ เมื่อเรามีความรู้สึกว่าเรามีมากจนสามารถแบ่งปันให้คนอื่นได้ เราก็จะได้มากตามที่เราต้องการ
        5.อุเบกขา  การปล่อยวาง อย่ายึดติดกับบางสิ่งบางอย่างมากเกินไป ควรรู้จักประมาณตน รู้จักสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ทำประโยชน์ให้กับคนอื่นให้มากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...