วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว

         
       เมื่อวานผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมสัมมนาของครูนุ่น   เกี่ยวกับเรื่องการเป็น โค๊ชชิ่ง ไคนิค  เป็นศาสตร์ใหม่ที่ผมก็เพิ่งรู้ว่ากำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศในขณะนี้  เริ่มจากที่ความนิยมจะเฉพาะในกลุ่มประเภทกีฬาก่อนจากนั้นถึงขยายมาในหมู่แวดวงการธุรกิจ   เราลองมาเข้าใจความหมายของการโค๊ชชิ่งก่อนนะครับ  การเป็นโค๊ชแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
          1.โค๊ช  คือ บุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านนั้นๆ  จึงจะสามารถฝึกคนๆนั้นให้เก่งได้
          2.โค๊ชชิ่ง คือ  คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในศาสตร์นั้นมาก่อนก็ได้แต่สามารถที่จะเทรนบุคคลอื่นให้เขาได้ในสิ่งที่เขาต้องการได้
         
          ในที่นี้ผมจะพูดถึงตัวที่ 2  ศาสตร์นี้ว่ากันตามเป็นจริงก็คือ คล้ายกับหลักศาสนาพุทธของเรามาก  นั้นก็คือ  การรู้จักตนเอง ศึกษาจิต ทำตัวเองให้อยู่ในแดนบวกเสมอ  เมื่อเราคิด ทำ พูด แต่สิ่งที่ดีดี  สิ่งเหล่านั้นก็จะโตขึ้นเหมือนคนเราที่ปลูกต้นไม้  คอยให้น้ำปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอต้นไม้ก็จะโตขึ้นอย่างสมบูรณ์  มนุษย์เราแปลกแต่จริง  เราพยายามค้นหาทุกอย่างในสิ่งที่เราต้องการ อยากมีอยากเป็น แต่ลืมไปว่าสิ่งที่คุณต้องหาให้เจอก่อนก็คือ  จิตใจของเราเอง ต้องรู้จักตัวเอง ต้องนำศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ให้มากที่สุด  เชื่อไหมครับว่ามนุษย์เรามีอีกคนในตัวตนของเรา  ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกคนไหนออกมาใช้  หากเราเลือกถูกเราก็ย่อมจะเติบโตและสามารถเป็นทุกอย่างได้ในสิ่งที่เราต้องการ  ฝึกฝนสติปัญญา รู้จักใช้สติไตร่ตรองปัญหา    พยายามใช้ใจให้มากๆอย่าใช้สมอง  แล้วคุณจะเห็่นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นครับ  วันนี้ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...