วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

อย่างฟังเสียงของคนอื่น




           ก่อนอื่นต้องขอบคุณบางสิ่งบางอย่างที่ผ่านมาก่อนครับ  มันทำให้ผมรู้จักโลก เข้าใจโลกมากขึ้น  จริงๆแล้วคนมีหลายประเภทจริงๆ  เราไม่สามารถคาดหวังอะไรจากคนอื่นได้ทั้งหมด 100% หรือแม้แต่การที่จะให้คนอื่นมาช่วยเราในทุกเรื่อง  ธรรมมะเป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆครับ  พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้ว่า "เราตถาคตก็แค่ผู้บอกทาง จะมายึดมั่นอะไรในตัวท่านทั้งหมดก็ไม่ได้" หมายว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องฝึกฝน ลงมือทำเอง  การที่เราจะเข้าไปช่วยเหลือคนจมน้ำ  เราก็ต้องว่ายน้ำให้เป็นก่อน  อย่าไปคาดหวังจากผู้อื่นให้มาก  ผู้อื่นเขาก็มีวิถีชีวิตในแบบของเขา  เรายังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเขาเอาตัวเขารอดหรือยัง  เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง  หมั่นฝึกฝนพัฒนาทักษะตัวเอง  ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ  อะไรที่เราไม่รู้จงศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้  อย่าด่วนตัดสินใจอะไรเร็วเกินไป   
         ที่ผมเขียนมานี่หลายท่านอาจจะยังงงอยู่  ไม่จำเป็นต้องเชื่อผมก็ได้นะครับ  สักวันเมื่อท่านได้มาถึงมุมเหลี้ยวแบบผมคุณจะเข้าใจเองโดยธรรมชาติ  ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผมต้องทำ

    1.ฝึกฝน ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ
    2.ชัดเจนในเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้
    3.อย่าเชื่อคนอื่น ฟังเสียงหัวใจเรา
    4.ไม่มีใครแก้ปัญหาให้เราได้นอกจากตัวเราเอง
    5.อย่าเอาตัวเองเป็นเหยื่อของสังคม สื่อ และสิ่งแวดล้อม
    6.มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำ
    7.อย่าไปคาดหวังหรือหวังผลประโยชน์จากผู้อื่น  การจะได้ประโยชน์จากผู้อื่นเราต้องเป็นคนให้ก่อน
    8.เวลาจะเข้าสัมมนาพัฒนาตัวเอง ต้องเป็นเรื่องที่ตัวเองสนใจจริงๆ อย่าตามเพื่อน หรือตามกระแส
    9.เลือกอยู่ในกลุ่มคนที่มีความคิดคล้ายคุณ
   10.เติมไฟให้ตัวเองเสมอ
   11.ยอมรับในความแตกต่างของผู้คน  เข้าใจและเรียนรู้

            เหล่านี้ก็เป็นประสบการณ์เบื้องต้นที่ผมได้ประสบพบเจอมาแล้วอยากจะแบ่งปันให้พวกท่านนะครับ  หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อยยังไงก็ลองเอาไปปฎิบัติดูได้

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...