วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

ค้นหาตัวเองให้เจอแล้วเป็นตัวของเราเอง

       

        วันนี้ผมคงไม่เขียนแนะนำอะไรนะครับ  แค่อยากจะขอแชร์ประสบการณ์ครับ  หลังจากช่วงที่ผ่านผมศึกษาเกี่ยวกับบุคคลที่ประสบความสำเร็จมามากมายทำให้ผมได้ทราบอะไรบางอย่างครับว่า  จริงๆแล้วคนที่เยี่ยมที่สุดก็คือตัวเราเอง  ไม่จำเป็นต้องไปค้นหาที่ไหนให้ไกลหรอกครับ  ที่ผมพูดไม่ได้หมายถึงไม่ให้คุณไม่ต้องไปศึกษาหรือพบเจอผู้คนนะครับ  การพบปะผู้คนถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆครับ  การสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง  สังคม กลุ่ม หรือเพื่อนอะไรก็แล้วแต่ที่เขามีความสนใจคล้ายๆเราผมสนับสนุน  โลกยุคใหม่เป็นยุคที่ทุกคนควรมีเวทีที่ต้องแสดงความสามารถของตัวเองอย่าปิดกลั้นตัวเองเลยครับ  เช่น ฉันก็ทำงานบริษัท หรือองค์กรนี้อยู่แล้วยังไงก็ไม่จำเป็น  ผมอยากจะถามคุณกลับนะครับว่า แล้วบริษัทจะไปรอดถึงไหน ทราบไหมครับ  ใครก็ตอบไม่ได้
เวลาว่าง ๆ ลองหยุดทบทวนตัวเอง  หาสิ่งใช่ สำหรับเราเอง  อย่าไปวิ่งตามเป้าหมายของคนอื่นให้มากครับ  มีเป้าหมายที่ชัดเจนในตัวเอง  นึกไม่ออก ผมให้คุณลองนึกย้อนถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาแบ่งออกเป็นช่วง ๆ นะครับ  ยกตัวอย่างของผมแล้วกัน  เช่น

1.ช่วงวัยเด็ก   -ผมชอบงานศิลปะออกแบบ ที่บ้านแม่เป็นช่างตัดเสื้อผมคลุกคลีกับมันและสนุกกับมัน                             มาก
                       -ผมชอบไปนั่งขายของที่ตลาดเพราะยายเป็นคนชอบค้าขายแกจะไปขายของที่ตลาด
                       -ผมชอบการทำฟาร์ม  ตอนเป็นเด็กที่บ้านจะปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง  และขายด้วย  มี                            ฟาร์มเห็ด  ของปู่ก็จะเป็นฟาร์มไก่ บ่อปลา และสวนลิ้นจี่ ผมสนุกมากครับที่ได้ทำ                                      กิจกรรมเหล่านี้
                       - ตอนเด็กชอบเล่นสร้างบ้าน  ผมมักจะหาก้อนอิฐเล็กมาก่อพร้อมกับขุดดินสร้างบ้านเล่น                            กับเพื่อนทุกวัน  โดยไม่รู้จักเบื่อเลยครับ
                       - หารายได้จากการไปปลูกหอม และแกะหอม  แกะเมล็ดมะขาม  การเก็บขยะไปขาย  หา                            รายได้เล็ก ๆน้อย
                         - เคยออมเงินได้มากที่สุดในเพื่อนร่วมรุ่นจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองประมาณ 950 บาท                          เก็บฝากวันละ 3 บาทผมแทบจะไม่ได้กินขนมเลย ภูมิใจมากๆครับ
                         - ไปช่วยยายปลูกหัวมัน ที่ทุ่งนา หัวใหม่ใหญ่มากสนุกๆมากๆครับ

2.ช่วงวัยรุ่น      - ผมเคยทำขนมทองม้วนขายที่โรงเรียน  เป็นโปรเจคของโรงเรียนที่ได้รับทุนสนับสนุน                               จาก อบต  มันสนุกมากเลยครับได้เงินและได้ความรู้
                         - ผมชอบงานศิลปะมาก  ชอบงานออกแบบ ผมทำได้ดีงานวิชาการงานอาชีพ  ออกแบบ                             ตัดเย็บเสื้อผ้า  จัดสวน จัดดอกไม้  และการประดิษฐ์ประดอยต่างๆ
                         - เคยชนะการประกวดเรียงความ  และอื่นๆอีกมากมายรวมทั้ง 4 ทักษะภาษาอังกฤษด้วย
                         - รับจ้างเกี่ยวข้าวให้แม่ครับ  เหนื่อยแต่ก็สนุกมากครับ
                         - เคยแข่งขันจัดดอกไม้เป็นแชมป์จังหวัด 3 ปีซ้อน
                         - เคยชนะการประกวด มงคลชีวิต  ข้อสอบธรรมมะ
                         - ช่วงเรียนมอปลายผมสอบได้ที่หนึ่งทุกเทอมเลยครับ ภูมิใจในตัวเองมาก
3.ช่วงมอปลายและมหาลัย
                         -  ผมชอบงานขายมากผมมักจะหาของไปขายระหว่างที่เรียนตลอดเวลาเลย
                         -  เริ่มทำงานประจำแล้วครับ  งานที่ผมทำคือ  โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร รับจ้างติด                                       สติ๊กเกอร์  ขายของ ครีมต่างๆ รับจ้างอื่นๆ
                         -  ผมงานสัมมนาเข้าสัมนาบ่อยมาก  ชอบเที่ยว ชอบพบปะผู้คนเข้าสังคมกับเพื่อนๆ
                         -  เคยไปอบรม RD CAMP เป็นกิจกรรมที่ผมว่ามันสุดยอดมากๆครับเปิดโลกผมเลย                                    ทำให้ผมกล้าแสดงออกมากขึ้น และมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

                  เหล่านี้แหละครับจะเป็นตัวหล่อหลอมคุณเอง  อ่านแค่นี้ผมก็พอจะรู้แล้วครับว่าตัวเองควรจะกำหนดเป้าหมายตัวเองยังไงครับ  ลองมองหาสิ่งรอบตัว  มองหาอะไรที่ง่ายๆ และเราทำมันได้จริงๆ  ยังไงลองทำดูนะครับ  เชื่อว่าละครชีวิตของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกันแน่นอน แต่ก็สามารถไปยังจุดที่เราต้องการได้ทุกคนครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...