วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรื่องน่ารู้ของสมอง "ถ้าคุณคุมสมองคุณได้คุณก็คุมทุกอย่างได้ในชีวิต"




                สมองมีกลไกลที่สลับซับซ้อนเป็นอย่างมากที่มนุษย์เรายากที่จะเข้าใจ  รอยหยักของสมองมีส่วนที่ทำให้คนๆนั้นเป็นคนฉลาด  แต่มีสิ่งหนึ่งที่แปลกมากครับ  เส้นใยของสมองที่มากขึ้นไม่ได้ส่งผลให้คนฉลาดขึ้นนะครับ  สมองมีกลไกที่ยากที่เราจะเข้าถึงจริงๆ  เข้าเรื่องดีกว่าครับ  ที่ผมนำเสนอแบบนี้ก็เพื่อกระตุ้นอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับสมอง  คุณรู้ไหมครับว่า สมองจะผลิดสารบางอย่างที่ทำให้มนุษย์เราเครียด
ความเครียดแบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

    1.ความเครียดระยะสั้น  เป็นความเครียดที่ดีครับความเครียดแบบนี้จะกระตุ้นให้เราตื้นตัวอยู่เสมอ
    2.ความเครียดเรื้อรัง    เช่น เครียดเนื่องจากไม่รักในงานที่ทำ  เครียดกับสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ เป็นต้น ความเครียดเรื้อรังสามารถทำลายสมองได้  ในส่วนของบันทึกความจำ หรือสมองเสื่อม

แปลกแต่จริง
          คุณรู้ไหมว่าถ้าเราอยากเก่งเรื่องไหนเราต้องทำสิ่งนั้นทุกวัน  ฝึกให้เป็นอัตโนมัติระบบสมองเราก็จะทำการประมวลผลข้อมูลสิ่งนั้นและกลั่นกรองไปเรื่อยๆจนสามารถทำให้เราเป็นอัจฉริยะในเรื่องนั้นๆได้
ผมมีเคล็ดง่ายๆ ลองตัวสัก 3-4 วิธีนะครับ
          1.ถ้าอยากรวย   ต้องคิดแบบคนรวย  (ให้กระบวนการสมองใช้วิธีการต่างคิดหาเงินทุกวันแล้วสมองจะปรับสภาพของตัวมันเอง)
          2.พกสมุดติดตัว คอยจดสิ่งต่างๆ เขียนเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง  การที่เราหมั่นเติมความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวให้กับสมองทุกวันเราก็สามารถประสบความสำเร็จได้ครับ
         3.การอ่านมีผลกับสมองมาก  อ่านหนังสือกันมากๆนะครับ
         4.ไม่ควรดูโทรทัศน์เพราะการดูโทรทัศน์ทำให้สมาธิสั้นและยังมีแต่เรื่องใช้เงินและเรื่องลบๆ

            แต่ก็มีบางครั้งที่สมองมักจะหลอกเรา  จำไว้นะครับว่าอย่าเชื่อสมองของคุณตลอดเวลา  คุณต้องวิเคราะห์ตรวจสอบตลอดเวลา  บางครั้งสิ่งที่คุณเห็น อาจมีหรือไม่มี   ใช่หรือไม่ใช่ก็ได้

สมองบงการเรา
         สมองมีสาร "ดอบคิวมีนรัส"  เป็นสารกระตุ้นบางสิ่งบางอยากให้เราเสพติด  คุณรู้ไหมว่าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่สุดในโลกคือใคร  คำตอบคือ "สมองเป็นพ่อค้ารายใหญ่ที่สุดในโลก"  สมองสามารถสร้างสารเสพติดได้เองโดยไม่ต้องพึ่งสารใดๆทั้งสิ้น  นั้นก็หมายความว่า  เราสามารถสร้างความสำเร็จต่างๆขึ้นมาได้โดยการสร้างสมองให้คิดในเรื่องนั้นๆ
คุณทราบไหมว่าถ้าสมองเลือกได้มันจะเลือกความสุขหรือความทุกข์
 หลายคนคงคิดว่าความสุข ผมก็หนึ่งในนั้น  แท้จริงแล้วสมองเราเลือกความทุกข์นะครับ  ความทุกข์คือของจำเป็น  ความสุขคือของฟุ่มเฟือย  คนเรามี 2 ชีวิตในร่างเดียวครับ

ร่างที่ 1 สมองคิดตัดสินใจด้วยตัวของมันเอง
ร่างที่ 2 เราคิดและตัดสินใจโดยให้สมองคิดแบบไหน
เชื่อไหมครับว่าสมองจะเป็นผู้ชนะ

ตา+สมอง+หัวใจ  คืออวัยวะเดียวกัน  ไม่ว่าคุณจะทำอะไรกับสิ่งต่างๆ ย่อมกระทบกับสมองทั้งสิ้น

การทำงานของสมองจะแบ่งได้ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
   1.จิดใต้สำนึก
    2.จิตสำนึก

            เคยมีการทดลองให้คนสองกลุ่มเล่นกีฬาชนิดเดียวกัน  กลุ่มหนึ่งให้ฝึกซ้อมทุกวัน  อีกกลุ่มหนึ่งให้ใช้จิตใต้สำนึกจินตนาการทุกอย่างเหมือนซ้อมจริง  เชื่อไหมครับว่า เมื่อนำมาแข็งกันผลลัพธ์เท่าๆกัน สมองไม่ว่าจะใช้วิธีคิดหรือทำ ก็จะใช้ WAY เดียวกันเสมอ สมองน่ากลัวมากคุณต้องใช้มันอย่างมีสติ

เคล็ดลับ
     เช่น ก่อนที่คุณจะทำอะไรสักอย่างในวันรุ่งขึ้น ไม่ว่าจะสอบ ทำงาน หรือดิวงานต่างๆ  ให้ก่อนนอนคุณต้องคิดอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่คุณจะต้องทำมันก่อนล่วงหน้า  ทำทุกอย่างเเบบจริงจังเหมือนเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงๆ  เห็นกิจกรรมทุกอย่างให้ชัดเจนทุกรายละเอียด  แม้กระทั่งการคิด พูด ทำ การบิด หันซ้ายขวาทุกอิริยาบท  นึกถึงความสำเร็จที่เกิด ณ ตอนนั้น  สมองประหลาดมากอะไรที่เคยเกิดขึ้นแล้วมันจะเกิดขึ้นอีก  จำไว้ว่าอย่าคิดเรื่องแย่ๆ  เพราะสิ่งที่คุณคิดมันจะเกิดขึ้น คิดแต่เรื่องดีดี  ใส่ใจทุกรายละเอียดของความสำเร็จ

วิธีนอนหลับให้สนิท
    1.สังเกตตัวเอง  หาเวลาสงบของตัวเอง
    2.การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้สูญเสียความทรงจำได้
    3.การนอนดึกแล้วทดแทนด้วยการตื่นสายเป็นไปไม่ได้ครับ  เพราะเรามีนาฬิกาชีวิตของเรา
    4.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ  สมองจะสร้างเม็ดเลือดช่วยกระตุ้นความจำ
    5.ควรนอนก่อน 4 ทุ่ม


"ตอนเช้าหากมีโอกาสควรตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้น  ตอนเย็นก็ดูพระอาทิตย์ตก  พระอาทิตย์ขึ้นทำให้เราสดชื่นยิ้มรับกับวันใหม่  พระอาทิตย์ตกทำให้เราผ่อนคลายทำให้หน้าเราเด็กตลอดเวลา"














ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...