วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จิตวิญญาณอันบริสุทธิ์

ปัจจุบันมีศาสตร์มากมายที่ต่างพาให้เราหลงทางหรือหลงเชื่อไปในศาสตร์นั้นๆ  การสะกดจิตถือเป็นศาสตร์หนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก ผมจะขอยกตัวอย่างข้อดีข้อเสียเปรียบเทียบกันให้ดูนะครับ

ข้อดี  การสะกดจิตเป็นการกระตุ้นจิตใต้สำนึกเพื่อที่จะทำให้จิตใจอยู่ในภาวะที่ง่ายต่อการทำตามข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำ เท่าๆกับเป็นการถูกกระตุ้นให้กระทำอะไรลงไปสักอย่าง ทำให้เราไปทำในบางสิ่งบางอย่างให้เป็นไปตามที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้

ข้อเสีย  การสะกดจิตจะต้องทำบ่อยๆและต่อเนื่อง และเด่นชัดขึ้นเพราะสิ่งที่สนับสนุนความหวาดกลัวมันได้สูญหายไปแล้ว  ซึ่งโดยปกติอำนาจเช่นนี้ไม่ใช่อำนาจทาง "จิตวิญญาณอันบริสุทธิ์" เป็นการกระทำที่ไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดถึงผลลัพธ์ที่ได้ในระยะยาว จนในที่สุดเราอาจจะสูญเสียความเป็นตัวตนที่เเท้จริงของเราไป

ประสบการณ์ถือเป็นวิวัฒนาการอย่างหนึ่งที่เราเริ่ม่จากไม่รู้อะไรเลย ไปสู่ความมีเหตุผลและใช้สติปัญญา ขอให้เชื่อเถอะครับว่า วุฒิภาวะทางจิตวิญญาณไม่ใช่ความอวดดี  การขาดความเหนี่ยวรั้ง แต่เป็นการมีเหตุผลที่จะรักสนุกสนาน  ความสงบ ความอดทน ความมีน้ำใจดี ศรัทธา ความว่าง่ายและการบังคับตนเอง

คนบางคนประสบความสำเร็จตราบเท่าที่มีคนอื่นหนุนหลังและให้กำลังใจ  แต่บางคนประสบความสำเร็จแม้จะสิ้นหวัง จงเลือกทางของท่านเอง  มีบทความหนึ่งที่ผมชอบมากและอยากให้ท่านได้นำไปใช้เหมือนกัน ดังนี้

จนกว่าท่านจะได้เรียนรู้เพื่่อที่จะใจกว้าง
ต่อคนที่มิได้เห็นพ้องต้องกันกับท่านอยู่เสมอๆ
จนกว่าท่านจะสร้างนิสัยพูดด้วยความกรุณา
ต่อคนที่ท่านไม่ชอบ  จนกว่าท่านจะได้มีนิสัยมองหา
สิ่งดีๆ  แทนมองหานิสัยที่เลวของคนอื่นๆ
ท่านยังจะไม่ประสบความสำเร็จหรือมีความสุขได้





ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...