วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

ความสุข คือ ความจริงแท้


ผมว่าวิธีการให้กำลังใจตัวเองที่ดีที่สุดนั่นก็คือ  การทำทันที  ทำมันทั้งๆที่เรากลัวนั่นแหละครับ  การปล่อยให้ตัวเองไม่มีทางเลือกนั่น  เท่ากับปิดโอกาสดีๆให้กับชีวิตของเรา  นั่นก็เท่ากับการทรยศตัวเราเอง  ชีวิตคนเรามันแสนสั้นมากนัก เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีโอกาสทำหรือแก้ตัวเป็นครั้งที่สองหรือไม่

บางที่ที่ใจคุณกำลังปล่อยให้ตัวเองอ่อนล้าหรือใกล้หมดพลัง. อยากให้ลองหยุดพักหาพื้นที่ว่างให้กับหัวใจตัวเอง. สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการรู้จักฝึกฝนตัวเอง. ฝึกฝนความอดทนอดกลั้น. ไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่เกิดมาแล้วไม่เสียใจและไม่เคยเสียใจ นั่นคทอธรรมดาของโลก สิ่งที่ทำให้มนุษย์เราเป็นทุกข์มากที่สุดในชีวิตนั่นก็คือ. การไม่รู้จักถึงว่าพอดี เราหลงไปกับโลกเรายึดติดกับวัตถุสิ่งของ. เหมือนกับว่ามันจะอยู่กับเราไปทั้งชีวิตแบบตัวเราจะไม่มีวันสูญสลายจากโลกใบนี้ไป

สองปีกับการได้ลองใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ๆ ทำให้มุมมองชีวิตของผมเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ผมโตขึ้น สามารถลดอัตตาในตัวเองไปเยอะมาทีเดียว. มีสิ่งหนึ่งที่ผมมองเห็นได้ชัดขึ้นก็คือ การได้อยู่กับตัว ได้มองเห็นถึงความไม่เที่ยงแท้ของชีวิต บางที่เราก็ปฎิเสธหรือหลีกหนีความเป็นจริงของชีวิตไปไม่ได้. สิ่งที่เราทำได้ก็คือ การยอมรับความเป็นจริงและอยู่กับความเป็นจริงนั้น

กาลเวลาบางทีอาจทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย โลกที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดหยั้ง เทคโนโลยี่สามารถเชื่อมต่อทุกสิ่งเข้าหากันได้ เรามีสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย. แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งที่เราหายไปนั่นก็คือ จิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ที่เราแทบจะไม่ได้ฝึกฝนกันเลย เราสมาธิสั้นลง ความอดทน อดกลั้นก็น้อยลงมาก. มนุษย์สามารถทำร้ายกันเองเพียงแค่เงิน หรือสิ่งที่แสดงอำนาจว่าเหนือกว่าคนอื่น จะยั้งไงก็ตามแต่ครับเราหนีความตายของชีวิตไม่ได้ ทุกคนมีเวลาบนโลกใบนี้ไม่ ตกต่างกันมากนัก

ท้ายที่สุดนี้ อยากจะฝากเตือนสติให้กับคนที่กำลังรู้สึกหมดพลัง กลับมาลุกขึ้นสู้ใหม่ อย่ไปยอมแพ้ต่อโชคชะตาตรงหน้า แม้ว่าในตอนนี้มันจะเจ็บปวดแต่ท้ายที่สุด ถ้าเราผ่านมันไปได้ ชีวิตคุณจะก้าวกระโดด ในแบบที่คุณคาดไม่ถึงเลยครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...