วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

แสงสว่างที่นำทางชีวิต


ทำไมมนุษย์ถึงแตกต่างกัน  บางคนเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานแบบก้าวกระโดด  แต่บางคนยังย่ำอยู่กับที่  ทั้งที่ตอนเรียนมาก็เรียนมาเหมือนกัน มีความรู้เท่าๆกัน  รู้ไหมละครับว่าสิ่งที่ทำให้มนุษย์เรานั้นแตกต่างกันนั่นก็คือ  "วิธีคิด"

ความรู้  เราสามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่างโดยไม่มีข้อจำกัด  ไม่ว่าจะเรียนจากที่ไหน  เราอย่าไปจำกัดว่าความรู้ต้องอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น  โลกยุคใหม่เปลี่ยนไป  การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ไม่ว่าเราจะอยู่ไหนบนโลกใบนี้  แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแค่ "ความรู้"  สิ่งที่จะเปลี่ยนเราได้จริงๆ คือ "ความคิด" ต่างหาก รู้จักใช้ความคิดในการแก้ไขปัญหา  เมื่อเจอปัญหาต้องพร้อมกับหาวิธีรับมือกับปัญหา  อย่าไปนั่งกลัวหรือทุกข์ใจกับมัน 

มีบางทีเราคิดอะไรไม่ออก  ยิ่งนึกปัญหาก็ยิ่งรุ้มเร้าจิตใจเรามากยิ่งขึ้น  บางทีต้องหยุดพัก  หาอะไรทำก่อนพักสมองให้ปลอดโปร่งก่อน  เมื่อใจเย็นสบายปัญญาจะเกิดและสามารถแก้ไขปัญหาได้  แท้ที่จริงบนโลกบนนี้ ไม่ได้มีอะไรดี หรือ ร้าย ในตัวของมันเองหรอกครับ

ในข้อดี        ก็ยังมีข้อเสียซ่อนอยู่
ในข้อเสีย     ก็ยังมีข้อดีซ่อนอยู่

หัดมองในแง่ดีจนเป็นนิสัย  เวลาที่เราเจอปัญหาหรือสถานการณ์ต่างๆ  เพราะเมื่อเห็นข้อดีของสิ่งที่เรามองว่าเป็นปัญหา  เราจะมีวิธีการในการแก้ปัญหาได้  ใจเย็นๆใช้ชีวิตอย่างมีสติ  รอบคอบในการแก้ปัญหาแล้วปัญญาจะเกิดขึ้นได้

ฝึกให้ตัวเองเป็นผู้ฟังที่ดี  รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน  อาวุธที่สำคัญคือความอ่อนน้อมถ่อมตน  ที่จะทำให้เราเป็นที่รักและถูกใจของทุกคน  หรือไม่ทุกคนแต่เขาก็จะไม่สร้างปัญหาให้คุณเด็ดขาด  พื้นฐานของมนุษย์คือต้องการเป็นคนสำคัญ    เราควรให้ความสำคัญกับเขาก่อน  เขาถึงจะให้ความสำคัญกับเรา  เป็นมนุษย์ควรฝึกตนทั้งทางด้านสติปัญญาและความรอบรู้ควบคู่กันไป  และที่สำคัญต้องรู้จักฝึกฝนวินัยและความอดทนกับทุกเรื่อง  คนฉลาดและมีปัญญาย่อมเป็นที่น่าเคารพยกย่องจากผู้คน  เป็นที่นับหน้าถือตาของผู้คนทั่วไป 

มีปัญญามีอาวุธอยู่นับแสน  คนฉลาดมีปัญญามักเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันได้  ปัญญาเป็นเสมือนแสงสว่างที่นำทางให้เราไม่หลงผิด  เดินไปในทางที่ถูกต้อง  ขอบคุณความปรารถนาดีที่ได้รับตลอดมา  และผมสัญญาว่าจะขอส่งต่อมันไปให้กับทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...