วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

ทางเลือกชีวิต


ขึ้นชื่อว่าเลือก แสดงว่าต้องมีอะไรมากกว่า 1 อย่าง  ทางเดินในชีวิตของมนุษย์ก็เช่นกัน  วันนี้ผมจะขอมายกตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องการตัดสินใจอะไรบางอย่าง  ประเทศไทยของเราเป็นประเทศกำลังพัฒนา  บางทีผมกลับมองว่ามันเป็นโอกาสในการสร้างธุรกิจขึ้นมาก  บางทีอาจมากกว่าประเทศที่พัฒนาไปแล้วก็ได้  หลายคนโดยเฉพาะวัยรุ่นในยุคนี้จึงสนใจที่จะไปทำธุรกิจส่วนตัวมากกว่าที่จะมานั่งเป็นลูกจ้างประจำ

แต่ก่อนอื่นที่เราจะทำธุรกิจ  สิ่งที่เราต้องศึกษาให้ดีที่สุด  นอกจากข้อดีของการทำธุรกิจแล้วสิ่งที่สำคัญไม่ขาดกันก็คือ  ข้อเสีย หรือความเสี่ยงที่ตัวเรารับได้  เพราะทุกคนมีวิสัยไม่เหมือนกัน  บางคนรับความเสี่ยงได้มาก  บางคนรับความเสี่ยงได้น้อย  ปัจจัยเรานี้จะมีผลก็ต่อเมื่อคุณได้ก้าวเข้ามาทำธุรกิจแล้ว  บางทีมันก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คุณต้องการ

บางคนเกิดมาพร้อมทุกอย่าง  แต่ก็ไม่สามารถมาทำธุรกิจของครอบครัวได้  อาจเพราะเนื่องจากไม่มีใจรักในธุรกิจนั้น  บางคนเกิดมาไม่มีอะไรทั้งนั้น  มีใจรัก  และพร้อมที่จะรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น  ข้อสำคัญก็คือ  เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน  และนอกเหนือจากนั้นก็คือ ต้องรู้จักพลิกแพลงปรับเปลี่ยนให้ตรงกับสถานการณ์ไป

โชคชะตาบางทีมันก็ไม่ได้ดีไปตลอด  มีดีบ้าง มีร้ายบ้าง นั่นเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต  มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะมองมันในแง่ไหน  เวลาที่เจอปัญหา  ในปัญหาก็ยังมีเรื่องดีๆ ซ่อนอยู่  เวลาที่เราเจอเรื่องดีๆ  บางทีถ้าเราประมาทกับมัน  ปัญหาก็จะตามมาเป็นเงาอยู่ดี  การใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทจึงเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ  สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นทุกข์  คิดมาก  ไม่สบายไปซะทุกอย่าง อยู่ที่นั่นก็ทุกข์ อยู่ที่นี่ก็ทุกข์เหตุเพราะ  "ใจ" ของท่านนั่นแหละครับ  ที่เป็นทุกข์หาใช่เหตุการณ์หรือสิ่งภายนอกไม่

ชีวิตก็คือสัจธรรม  เมื่อเห็นดวงตาแห่งธรรม  แสงสว่างย่อมเป็นตัวนำทางเราไปในสิ่งที่เราเรียกร้องและต้องการ  ขอเพียงใช้ความกล้าหาญและอดทน  แล้วคุณจะผ่านพ้นอุปสรรคไปได้  อย่ามองว่าตัวคุณเองเป็นคนไร้ค่า  มนุษย์ทุกคนคือคนที่มีคุณค่า  อย่าให้ใครมาดับคุณค่าของตัวคุณเอง  พลังชีวิตคือสิ่งที่คุณสร้างมันเองได้  ปลุกไฟในตัุวคุณขึ้นมาสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง แล้วลงมือทำซะครับ 

ผมว่าในยุคต่อไป  ความเหลี่ยมล้ำต่างๆในสังคมจะมากขึ้น   คนรวย คนจน หรือแม้กระทั่งการศึกษาและการคัดเลือกคนเข้าทำงาน  มนุษย์พยายามควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างให้มันเป็นไปอย่างที่ใจคิด  แต่มนุษย์ก็ไม่สามารถคิดอะไรตามแต่ใจได้ทุกอย่าง  ทางที่ดีที่สุดก็คือเดินทางสายกลางครับ  เมื่อาชีวิตที่อยู่ระหว่างความพอดี "ความสุข" จะเกิดแบบทันตาเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...