วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

ประตูเเห่งแสงสว่าง


สิ่งหนึ่งที่กั้นเราให้ไม่ประสบความสำเร็จ  หรือพบเจอกับความลำบาก  ถึงแม้ว่าเราจะขยันสักเพียงใด  นั่นเพราะยังมีกำแพงบางอย่างที่ปิดกั้นใจเราไว้  ไม่ยอมให้เราก้าวข้ามมันไปให้ได้  สิ่งแรกก่อน คือ ต้องเปิดใจตัวเองให้ได้ก่อน  เมื่อคุณเปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่  ยอมรับฟังข้อบกพร่องของตัวเอง  คนเราไม่ใช่เก่งไปทุกอย่าง  บางที  เราก็สามารถทำผิดพลาดกันได้เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต

อะไรที่ปิดกั้นเราไว้ให้เรายังไม่ไปถึงจุดหมายสักที  มุมมองความคิดและความแตกต่างของชีวิต

คนบางคนคิดในแบบที่เขามองว่าถูก  หรือผิด
คนบางคนก็มองแบบกลางๆ
คนบางคนก็เฉยๆกับทุกอย่าง

สำหรับคนที่กำลังท้อแท้กับชีวิต  ผมอยากจะฝากเป็นข้อคิดไว้ครับว่า  กำแพงทุกที่ก็ยังมีประตูทางเข้า  ขอให้ใช้สติปัญญามันต้องมีช่องทางใด ช่องทางหนึ่งที่เหมาะกับเรา  ทุกประตูล้วนจะพาคุณไปยังอีกมิติหนึ่งขอให้คุณหาประตูนั้นให้เจอ  แล้วใช้ความกล้าตัดสินใจที่จะก้าวข้ามไปประตูนั้น  ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่พบ  แต่ถ้าเราใช้ความพยายามย่อมมองเห็นประตูแห่งแสงสว่างนั้น

ข้อสำคัญคือ  อย่าให้ใคร  หรืออะไรก็ตามแต่มาบั่นทอนการทำร้ายจิตใจของคุณ  ขอให้ก้าวต่อไป ล้มได้  แต่ก็ให้รีบลุกขึ้นมาใหม่  เก็บน้ำตาไว้แล้วมุ่งไปหาเส้นชัยแห่งชัยชนะตามที่ตัวเองต้องการ  เหนือสิ่งใดไม่ว่าคุณจะยิ่งใหญ่แค่ไหน  ประสบความสำเร็จอย่างไร  ข้อสำคัญคือ "การชนะใจตนเองให้ได้"  นั่นคือหัวใจที่สำคัญในการดำรงชีวิต

มนุษย์เราแท้ที่จริงมีทางเลือก  มันขึ้นอยู่กับคุณนั่นแหละว่าคุณได้เปิดโอกาสตัวเองให้เลือกหรือยัง  ใช้ความกล้าให้เป็นพลังเพื่อท้าทายตัวเอง  ใช้การดูถูกเป็นแรงผลักดันตัวเอง  หาแรงบันดาลใจให้กับชีวิต  เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ไปเห็นโลก  เห็นอะไรใหม่ๆ  ชีวิตที่มีคุณค่าก็คือเราต้องเห็นคุณค่าในตัวเราเองก่อน  แล้วส่งต่อคุณค่านั้นให้กับผู้อื่น  โลกก็เท่านี้แหละครับ  ผู้ให้ก็คือผู้รับที่ยิ่งใหญ่ จิตใจที่ประกอบด้วยเมตตาธรรมย่อมนำสุขมาให้กับเราและผู้อื่นอย่างหาที่สุดมิได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...