วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

หัวใจ "เทพ"


ความกังวลใจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับเราอย่างไม่คาดคิด  สิ่งที่ทำให้มนุษย์เราเป็นทุกข์มากที่สุดนั่นก็คือการไม่อยู่กับปัจจุบัน  หรือกังวลทำทุกเรื่อง  เช่น  ขายของไม่ดีก็เป็นทุกข์  ลงทุนไปแล้วกลัวจะไม่ได้ผลตอบแทนที่คาดไว้ก็เป็นทุกข์  อะไรที่ไม่ได้ดั่งใจเราก็เป็นทุกข์

ทุกอย่างล้วนทำให้มนุษย์เราไม่มีความสุขทั้งนั้น  นั่นเพราะการที่เราไม่รู้จักคำว่า "ปล่อยวาง"  หรือหลายคนเข้าใจแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะนำไปใช้มันอย่างไร  บางคนบอกว่าลองมาอยู่ในสถานการณ์จริงดูแล้วคุณจะรู้ว่าเราไม่สามารถปล่อยวางจากมันจริงๆ ได้หรอก 

มันเป็นไปได้ครับเวลาคนเราเจอแผลสดย่อมต้องใช้เวลานิดหนึ่ง  ในการเหยี่ยวยารักษา  แต่ถ้าหากเราทำไปด้วยใจที่ไม่ปล่อยวาง  ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมไม่เป็นสุขอย่างแน่นอน  เราทุกข์กับเรื่องบางเรื่องโดยไม่จำเป็น  ความทุกข์ทำให้เรากังวลมากเกินไป  ไม่กล้าออกมาทำสิ่งใหม่  ไม่กล้าตัดสินใจกับอะไรบางอย่างได้  เรากลัวความล้มเหลว  ทั้งที่ความล้มเหลวเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต

มรสุมชีวิตเกิดขึ้นมันเป็นเรื่องธรรมดา  มีสุขบ้าง มีทุกข์บ้าง  เพราะเราเกิดเป็นมนุษย์ไงที่เราต้องประสบพบเจอกับเรื่องเหล่านี้เป็นของธรรมดา  แต่เพราะความหลงที่ทำให้มนุษย์เรา "ยึดติด"  เลยทำให้เราหลงไปกับมัน

- ตอนที่เรามีความสุข  เราก็สุขจนลืมความทุกข์ไปหมด 
- ตอนที่เรามีความสุข  เรากลับต้องการให้ความทุกข์หายไปไวๆ

สุข ทุกข์ ทั้งหลายล้วนเกิดขึ้นตลอดเวลา  แต่สิ่งที่ทำให้เราทุกข์เพราะจิตมนุษย์ชอบไปโฟกัส  แต่สิ่งที่ไม่ดี  สิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์  จิตถ้าไม่ฝึกมันบ่อยๆ  มันจะพาเราไปยังที่ต่ำเสมอ  บางทีเราบอกว่าดวงเราไม่ดี  แท้จริงเรื่องดวงมันก็มี ทั้งขึ้น-ทั้งลงเป็นเรื่องปกติ  ปัญหาที่ต้องแก้คือ "ใจ" ของเรานั่นแหละครับ  จิตใจที่ว้าวุ่นทำให้เราเป็นทุกข์  นอนไม่หลับ  คิดอะไรไม่ออก สิ่งเหล่านั้นถ้าปล่อยวางมันลงได้ชีวิตคุณจะได้พบแต่ความสุขอย่างแน่นอน ฝากไว้เป็นข้อคิดนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...