วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

การคิด



สิ่งที่ยากที่สุดนั่นก็คือการคิด  บางทีมนุษย์เราทำอะไรผิดพลาด  โดยที่ไม่ทันได้คิดให้ดีซะก่อน  หรือพูดแล้วไม่ไตร่ตรองดูก่อน  และนั่นก็คือเหตุผลที่มนุษย์มนุษย์บางคนประสบความสำเร็จได้มากกว่าหลายๆคน  นั้นเพราะเขามีเวลาอยู่กับความคิด  ความคิดในที่นี้ผมหมายถึงการคิดในทางบวกนะครับ

สถานการณ์บางอย่างทำให้เราต้องเจอเรื่องคับขัน  ตัดสินใจอะไรไม่ได้  อาจเป็นเพราะสาเหตุหรือปัจจัยอะไรบางอย่าง  ให้เราลองฝึกใช้ความคิด  คิดว่าทำไมเขาถึงคิดแบบนั้น  อะไรคือสาเหตุที่ให้เขาคิด
เเบบนั้น  เรื่องของความคิดบางทีก็มีปัญหาอยู่ไม่น้อย    ยิ่งเป็นเรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันกับคน  เป็นเรื่องที่อธิบายยากจริงๆครับ  มันต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นเวลาที่เรารู้สึกหาทางออกอะไรกับความคิดเราอยู่  ขอให้เรานิ่งฟังปัญหา  เสียงที่มันสะท้อนออกมาจากใจของเรา  ว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

ผมไม่อยากให้ทุกคนคิดว่า  คนที่คิดไม่เหมือนเรารังแต่จะสร้างปัญหา  บางทีเขาอาจมีเหตุผลในการคิดแบบนั้น  ลองมองในมุมของเขาดูก็ดีนะครับ  แต่ถ้าไม่โอเครก็แค่แยกทางกันไป  เพราะในท้ายที่สุดก็ต้องมีปัญหากันอยู่ดี  จากประสบการณ์ส่วนตัวผมมองว่า  ก่อนที่เราจะทำอะไรก็ตาม  ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่  เช่น เริ่มงานใหม่  เริ่มทำธุรกิจกับหุ้นส่วนใหม่ เรื่องที่ต้องตกลงกับลูกค้าใหม่ สิ่งเหล่านี้ควรคุยกันให้ชัดเจนไปเลยครับ  เพราะไม่เช่นแล้ว ความเข้าใจที่ไม่ตรงกันสุดท้ายก็เคลียร์กันไม่ลงตัวสักที  ทางที่ดีถ้ารู้ว่าอะไรที่มันไม่เหมาะกับเราก็ถอยตั้งแต่เริ่มจะดีกว่า

ก่อนจะทำอะไรผมอยากให้เราใช้ความคิดให้มากๆ  เพราะความคิดคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ  เมื่อเราคิดถูกต้อง  ก็จะนำพาความถูกต้องมาหาเรา  และทำให้เราก้าวเร็วกว่าคนอื่นด้วย  สิ่งสำคัญต้องมีสติคิดและทำให้ถูกต้องไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา  มีสติและแก้ปัญหาโดยใช้ปัญหาเป็นแสงสว่างในการนำทาง  เมื่อทุกอย่างพร้อมโอกาสใหม่ๆจะวิ่งเข้าหาตัวคุณเอง  ข้อสำคัญคือคุณต้องไม่คิดลบ  และรักษากาย ใจ ตัวเองให้ดี  แล้วพลังงานดีๆจะวิ่งเข้าหาคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...