วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชนะใจตัวเอง


ปัญหาคือเพื่อนที่ดีที่สุด ผมได้ยินประโยคนี้มานานมากแล้วครับมันไม่เคยล้าสมัยและยัง classic อยู่ทุกยุคทุกสมัย. บางคนหนีปัญหายอมแพ้ให้กับโชคชะตาของตัวเอง ไม่กล้าที่จะมาเผชิญความจริงเป็นจริงของโลกสวยงามใบนี้ แท้ที่จริงไอ้ตัวปัญหานี่แหละครับที่ทำให้เราแข็งแกร่งและเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

หลายคนที่สร้างจุดยืนของตัวเองจากที่ไม่มีอะไร ไปสู่คนที่มีชื่อเสียงล้วนแล้วแต่ผ่านเรื่องหนักๆในชีวิตกันมาแล้วทั้งนั้น อย่าได้ไปอิจฉาเขาเลยครับ มนุษย์เป็นสิ่งวิเศษอย่างหนึ่งที่เราสามารถพัฒนาฝึกฝนตัวเองไปได้เรื่อยๆ. ไม่ว่าจะทางโลก หรือทางธรรม บางคนบอกว่าเอาดีทางโลกไม่ได้ก็ไปทางธรรมมันเลยก็ได้วะ เอาให้มันสุดโต่งกันไปเลย ขออย่าได้คิดแบบนั้นไป ผมว่ามีนอยู่ที่ความพอ. เราสามารถมีความสุขได้ ทั้งทางโลกและทางธรรมได้ นั่นก็คือต้องรู้จักและเข้าใจตัวเองให้ดรเสียก่อน

บางทีการที่เราทุกข์เพราะกังวลไปต่างๆ นาๆ นั่น กลัวไปก่อนบอกกับใจตัวเองไปก่อน ว่าฉันล้าบ้างละ  ขอยอมแพ้บ้างละ  ขอให้ลองฮึดสู้อีกสักนิด แค่นิดเดียวแต่มากกว่าและเร็วกว่าคนอื่นนิดเดียว ผลลัพธ์มันมหาศาลเลย

ผมต้องการเป็นนักเขียน งานเขียน งานศิลปะ และการเดินทางนั่นคือจุดหมายปลายทางของชีวิต ผมว่ามนุษย์เราไม่ได้มีด้านเดียว ชีวิตเรายังมีอะไรใหม่ๆให้ได้ลองออกไปใช้อีกมากมาย อย่ามั่วแต่นั่งทำงานหนัก แล้วสุดท้ายมานอนป่วยรอความตายอยู่บนเตียงผู้ป่วยกันเลยครับ ผมอาจไม่ใช่นักเขียนที่เก่งที่สุด ที่ดี่สุด แต่ผมก็เชื่อมั่นว่าถ้ามนุษย์เราฝึกฝนพัฒนาตัวเองไปเรื่องๆ เหมือนการทำงาน การเรียนหนังสือ เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เพียงแค่ใจสู้และไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาของตัวเอง

อย่าให้ใครมาดูถูกเราได้ว่าเราเป็นคนไม่เอาไหน ไม่มีดีในตัวเอง หรือไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้ จงเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าที่จะเป็นคนใหม่และทำในสิ่งที่มันแตกต่างจากเดิม ผู้กล้าเท่านั้นถึงจะเป็นผุ้นำที่ยิ่งใหญ่ได้  คุณภาพคือสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น ผลลัพธ์มันอาจช้าแต่ระยะยาวมันยั้งยืนกว่าแน่นอน

ฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนมีวิสัยทัศน์ มองแบบกว้าง เรียนรู้และเข้าใจทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆให้ได้ แท้ที่จริงนักแก้ปัญหานั่นแหละครับ คือคนที่เหนือกว่าทุกคนและประสบผลสำเร็จเหนือกว่า  จัดทำแผนชีวิตของตัวเองไว้ให้ชัดเจน  และเดินตามแผนนั่น ในขณะเดียวกันเราก็ต้องทำแผนสำรอง ไว้เผื่อฉุกเฉินด้วยเพราะทุกอย่างอาจไม่ได้เป็นดั่งใจเราคาดหวังไว้ทุกเรื่อง พลังงานแห่งความคิดและแววตาที่มุ่งมั่น  จะฉายออกมาจากตัวคุณ  ทุกคนจะมองเห็นมันเองเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...