วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ความเหงา

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมครับ  เราต้องอาศัยเป็นกลุ่มเป็นก้อน หากเราสามารถแยกตัวออกจากสังคมได้ และอยู่กับตัวเองได้ แบบนั้นผมว่าคุณไปบวชจะดีมากครับ

ประสบการณ์ครั้งแรกตอนมาอยู่ต่างแดน กับบ้านพักที่แสนเงียบมาก จนผมรู้สึกว่าผมมาทำอะไรนิ  คุณรู้ไหมสิ่งแรกที่เข้ามาในใจผมก็คือ ความกลัวความเหงา ธรรมชาติให้มนุษย์เกิดมาเพื่อเป็นสัตว์สังคม อย่าว่าแต่มนุษย์เลยครับสัตว์ก็เช่นเดียว

ทุกคนต่างต้องการยอมรับในสังคม ต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตและอื่นๆ พอลองมาอยู่จุดนี้ผมรู้ได้จริงๆเลยว่า ตัวเองเหมาะกับอะไร

ต้องขอบคุณมันนะที่ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น บางครั้งการที่เราถอยออกมาจากบางสิ่งบางอย่างสักพัก ก็เพื่อให้เราได้มองเห็นอะไรได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนั่นเอง

นึกถึงคนอื่นให้มากขึ้น หัดเป็นคนใจกว้างมองภาพรวมของปัญหาแล้วค่อยๆแก้ไปทีละจุดทุกอย่างแก้ไขได้ครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...