วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

มีแผนการที่ชัดเจน




ผมชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างหนึ่งครับ  นั่นคือ ความมีวินัย สิ่งนี่เป็นพื้นฐานของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของชีวิตเลยครับ
วัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่เด่นชัดมากและเราควรเิามาเป็นแบบอย่าง คือ เวลาเขาจะทำอะไร เขาจะวางแผนงานและมีโปรเจคที่ชัดเจนสามารถวัดผลได้ ผมได้มีโอกาสชมรายการของ ไทยพีบีเอส (รายการดูให้รู้) ขอเล่าคราวๆนะครับ

เวลาที่คนญี่ปุ่นจะมาทำการเกษตร ปัจจุบันประเทศนี้ก็ให้การสนับสนุนอย่างจริงจังและมีแบบแผนชัดเจน โดยเริ่มจากหาผู้ที่สนใจเป็นเกษตรเข้ามาสัมภาษณ์กับโครงการของภาครัฐ กระบวนการแรกก็เป็นการสอบถามข้อมูลทั่วไป จากนั้นก็ให้เขียนโครงการขึ้นมาว่าจะทำอะไร โดยภาครัฐจะสนับสนุนในเรื่องพื้นที่และทุนให้

ในรายละเอียดโครงการก็ต้องประกอบไปด้วยแผนงาน สิ่งที่จะทำ ตลาด และกระบวนการจัดจำหน่าย  โดยมีโรงเรียนสอนให้ นักเรียนที่เข้ามาศึกษาก็จะได้เรียนรู้ทุกขั้นตอนในการทำเกษตรจนถึงการหาตลาด การทำแพ็คเก็จต่างๆ เป็นอะไรที่สุดยอดมากครับ

สิ่งที่ทำให้ผมเห็นลู่ทางในอนาคตไม่ว่าประเทศของเราจะพัฒนาไปในทิศทางไหน ปัจจัย 4 ก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นมากโดยเฉพาะ อาหารและยา  ในอนาคตธุรกิจอาหารและยาสมุนไพรต่างจะได้รับความนิยมและไม่เอาท์ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีต่างๆเข้ามามากมาย

ดูได้จากหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้วต่างก็เริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพ อาหารการกินกันมากขึ้น โลกในศตวรรษที่ 21 ผู้คนจะมีอายุยืนขึ้น ประชากรโลกจะมากขึ้นตามไปด้วยและอาหารจะขาดตลาด ใครที่ทำธุรกิจนี้รับรองว่ากำไรเห็นๆครับ

มองชีวิตของคุณให้ลึกๆ  อะไรที่สำคัญและจำเป็นกับชีวิตคุณจริงๆ เมื่อชัดเจนกับเป้าหมายแล้วก็เดินหน้าต่อไปอย่างไม่ลังเล คิดเล็กคิดใหญ่ใช้เวลาเหมือนกันฉะนั้นคิดใหญ่ไปเลย
เมื่อคุณเข้าใจกฎแห่งความสำเร็จแล้วคุณจะเข้าใจความสำคัญของเวลาซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามามายกว่าเงินทองที่หามาได้อีก จำไว้ว่าจงทำประโยชน์ให้แก่โลกแล้วโลกจะตอบแทนคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...