วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เวลานึกอะไรไม่ออก

เคยเป็นไหมครับเวลาที่ท่านนึกอะไรไม่ออก  ยิ่งพยายามนึกยิ่งปวดหัว  นั่นเพราะความคิดบางอย่างไม่ได้ถูกตกผลึกไปในจิตใต้สำนึกเราไงครับ

ข้อเเนะนำผมอยากให้คุณลองฝึกจำอะไรเป็นภาพ หรือสถานที่ดูบ้างและนำมาบวกกับเรื่องราวที่เราต้องการที่จะจำนี่ก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลไม่น้อยเลย

เวลาผมมองออกไปนอกหน้าต่าง หรือคิดไปถึงอนาคต เล่นเฟสบุ๊คดูความเป็นไปของชีวิตมนุษย์ว่าเขาเป็นอะไรบ้าง  สิ่งที่ตามมาหรือความไม่สบายใจ  นั่นเพราะในใจคุณกำลังคาดหวังกับอะไรบางอย่างและไม่ฝึกตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน

ปัจจุบันยังไงก็สำคัญกว่าอดีตที่ผ่านมาและอนาคตที่ยังไม่เกิดอยู่แล้วครับ  แค่คุณวางแผนและเดินตามแผนที่คุณได้ว่าไว้  แผนการอาจไม่ได้มีแบบเดียวอาจมีแผนสำรองอื่นๆไว้บางเผื่อเลือก แต่เป้าหมายก็ยังจดจ่ออยู่กับสิ่งเดิม

ภาวะจิตใจที่ว้าวุ้นให้คุณลองหาที่สงบๆ  อยู่คนเดียวสักพัก  มองดูธรรมชาติ ต้นไม้ เสียงนกและสิ่งรอบตัวบางครั้งเราอาจได้ยินเสียงภายในที่เรียกร้องเราจริงๆก็ได้  เป็นธรรมดาที่มนุษย์เกิดมาแล้วต้องเจอกับเรื่องสุขเรื่องสุข  สิ่งที่เราต้องทำคือเมื่อทุกข์ทำอย่างไรถึงจะยอมรับและอยู่กับมันให้ได้  เมื่อสุขทำอย่างไรเพื่อเตรียมตัวเมื่อต้องเจอกับความทุกข์

ชีวิตออกแบบให้กับตัวเองได้  ทุกอย่างอยู่ที่ใจ อยู่ที่ความคิดของเราเป็นคนกำหนด  ฝึกคิด ฝึกพูด ฝึกทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับโลก  แล้วคุณจะพบกฎบางอย่างที่ธรรมชาติมอบให้ หรือเรียกว่า "กฏแห่งการตอบแทน"  นั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...