วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เตรียมความพร้อม

ทุกอย่างตั้งอยู่บนความไม่แน่นอน  อะไรที่คุณวางแผนการใช้ชีวิตไว้ผมว่าเป็นดีที่สุดครับ  ผมขอเล่าเรื่องของความแตกต่างของการลงทุนในอาเซียนมาพูดกันนะครับ

การรวมตัวอาเซียนที่เคยเป็นหัวข้อโด่งดังก่อนหน้านี้ตอนนี้เงียบกริบเหมือนไม่มีอะไรคืบหน้า หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเป็นเพราะสาเหตุใดวันนี้ผมให้คำตอบคราวๆเท่าที่ผมทราบนะครับ

1.ความแตกต่างในเรื่องระบบการปกครอง  หลายประเทศในอาเซียนปกครองแบบคอมมิวนิส์ และบางส่วนปกครองแบบประชาธิปไตยทำให้ยังมีระบบเก่าฝังรากอยู่การจะเข้าไปลงทุนในประเทศนั้นๆ สายป่านคุณต้องยาวต้องบอกว่าบางประเทศกฏหมายใช้ไม่ได้ทุกอย่างครับ
2. ความแตกต่างของกฏหมายธุรกิจ จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิ้ง ในบ้านเราอาจถูกแต่สิ่งที่ถูกต้องบ้านเราอาจเป็นสิ่งที่ผิดบ้านเขาก็ได้ เช่น กฎระเบียบการนำเข้ารถบางประเภท
3.ทัศนคติที่แตกต่างกัน  การจะทำธุรกิจอะไรก็ตามต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อหรือทัศนคติเดียวกันถึงจะพาเราสองไปถึงจุดหมายได้
4.ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจภายในประเทศนั้นๆ  มองเผินๆดูเหมือนไม่มีอะไรแต่ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณต้องศึกษา เช่น สภาพภูมิอากาศ สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม วิถีการดำเนินชีวิต ธุรกิจท้องถิ่น อำนาจหรือผู้มีอิทธิพลต่างๆ เอกสารสัญญาต่างๆ

นี่เป็นสิ่งที่ผมกล่าวแค่บางส่วนนะครับ ยังมีอีกหลายประการที่ท่านต้องศึกษาและทำความเข้าใจในแต่ละประเทศที่จะไปลงทุนด้วย รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...