วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

กฏหมายหรือกฏหมู่


ช่วงนี้ข่าวสารตามหน้าทีวีและเฟสบุ๊ค  ต่างพูดถึง ม.44 ในเรื่องการแก้ไขข้อกฏหมายต่างๆที่เกิดขึ้นกับสังคมเราปัจจุบันนี้  หลายฝ่ายต่างมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน  ถ้าเรามองให้ดีจริงๆ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมายหรอกครับ  แต่อยู่ที่ตัวบุคคลไปมากกว่า  ผมจะไม่ไปนั่งโทษใครหรอกครับ  ต่างฝ่ายต่างคิดเห็นไม่เหมือนกัน  สุดท้ายก็ขอให้นึกถึงประโยชน์ฺที่ส่วนรวมจะได้รับก่อนแล้วกันครับ

ถ้าเราย้อนไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน  กฎหมายมีไว้เพื่อ

คนเราเมื่ออยู่ร่วมกันมากๆ ต่างก็ต้องมีการตั้งกฎระเบียบต่างๆ ในการอยู่ร่วมกัน อย่างสันติสุข  เอาเถอะครับผมว่า  ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสังคมระบบไหน  ประธิปไตย  สังคมนิยม  หรือคอมมิวนิสต์  หากเรามองถึงแก่นของมนุษย์ทุกคนก็คือ  ต่างต้องการความสุข  ความสงบ และสันติสุข กันทั้งนั้น

สงครามไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น  มีแต่สร้างความเจ็บปวดจากรุ่นสู่รุ่น แล้วในที่สุด คุณก็เอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง  ทุกอย่างไม่ใช่ของเรา  มีแต่มนุษย์ต่างหากที่แบ่งแยก ไม่ว่าจะเป็น เพศ ศาสนา เชื้อชาติ สัญชาติ  แท้จริงสิ่งเหล่านี้ไม่มีอยู่จริงเป็นการสมมติขึ้นมากทั้งนั้น   เราอยู่บนโลกสมมติ บทบาทของเราก็คนมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องดำรงชีวิตตามแบบแผนของแต่ละสังคมได้กำหนดไว้

ค่านิยม  ได้ทำให้มนุษย์เราหลงลืมตัวตนของเราไปมาก  เราถูกปลูกฝังด้วยค่านิยมใหม่ๆ ทั้งที่เราไม่ได้ต้องการมันจริงๆ  เราอยากได้การยอมรับทั้งที่ตัวเรายังไม่รู้สึกภูมิใจจริงๆด้วยซ้ำ  ที่ผมพูดประเด็นเหล่านี้อยากจะให้คุณลองมองชีวิต ในมุมกลับกันดูนะครับ  มุมที่คนส่วนน้อยเขามองกัน  มุมที่คนอื่นมองข้ามแต่เราเห็น  บางทีชีวิตมันอาจให้คำตอบที่ดีสุดสำหรับคุณแล้วก็ได้

พื้นฐานสังคมที่คุณเป็นอยู่ต่างก็ถูกกำหนดด้วยสังคมแบบนั้น  มันไม่ผิดเลยหากคุณไปอยู่ในสังคมที่คุณไม่คุ้นเคย  ไม่ผิดถ้าคุณจะเดินออกมา  เพราะมันไม่ใช่ที่ของคุณ  บนสังคมที่มนุษย์ต่างแสดงหาผลประโยชน์ใ้หักับตัวเอง  ความโลภ  ความโกรธ ความหลง  จึงค่อยๆกลืนกินจิตวิญญานของคุณเรื่อยๆ จนตัวคุณเอง  ยังไม่กล้ามองกระจก ไม่กล้ายิ้ม ไม่กล้าหัวเราะรื่นเริงให้กับคนในกระจกนั้น ร่างที่ปราศจากวิญญานอันบริสุทธิ์   เป็นเพียงซาตานผู้โหยหา และเป็นนักล่าที่ไม่เคยพอ  มัจจุราชกำลังรอรับตัวคุณอยู่  หากคุณยังปล่อยให้ตัวเองหลงอยู่ในเงาของ 3 สิ่งชั่วร้ายนี้  ไม่นานคุณก็ต้องพบจุดจบในทางเดียวกับคนส่วนใหญ่  มัจจุราชกำลังยิ้มเยอะมนุษย์เรา  รอรับวิญญานอันชั่วร้ายไปสะสางคดีความเพื่อให้หลาบจำ

ความอยู่รอดในสังคมปัจจุบันนี้ก็คือ  คุณต้องมีสติ  หันเข้าหาธรรมมะเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงจิตใจ  ธรรมมะอยู่รอบตัวเราไม่ต้องไปแสวงหาตามความเชื่อ  ที่ว่า "เขาบอกว่า" นะครับ  มีแต่ธรรมมะลวงโลกทั้งน้้น  ผมแค่อยากจะบอกให้คุณได้รู้ว่า  ความบริสุทธิ์ในจิตวิญญานเกิดจากการชำระภายในของเรา  ไม่ใช่วิ่งทำบุญ ทำทานไปทั่ว ที่ไหนมีลุยหมด  รักษาศีลให้ครบถ้วน บริสุทธิ์เข้าถึงการหลุดพ้น  เมื่อนั้นแหละครับความสุขที่แท้จริงมันยิ่งว่าความสุขใดๆในโลก  ขอให้ทุกท่านโชคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...