วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

การเอาใจใส่


งานทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่จะยากเกินไปกว่าความสามารถของมนุษย์เราไปได้หรอกครับ

ทำงานอะไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญทีสุดคือ "คุณต้องใส่ใจในงานนั้น"
ไม่ว่าจะเป็น การเรียน การทำงาน การทำธุรกิจ หรืออะไรก็ตามครับ คนที่มีความใส่ใจและจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น  มักจะเป็นคนที่แก้ปัญหาได้เก่งที่สุด  โลกไม่ต้องการคนเก่ง แต่โลกต้องการผู้กล้า  ผู้ทีสามารถแก้ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกใบนี้

โลกในยุคนี้ ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ความรู้ก็สามารถที่จะเรียนเรียนได้เท่าๆ กันขึ้นอยู่กับว่าใครมีความสนใจ และใส่ใจศึกษามากกว่ากันครับ  คนที่เป็นสุดยอดผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนเก่งที่สุดก็ได้  แต่เพราะเขาเป็นคนที่มุ่งมั่น  ทำไม่หยุด พยายามเรียนรู้ ฝึกฝนทักษะตัวเองอยู่เรื่อง  การไม่หยุดนิ่ง ย่อมทำให้เกิดการเติบโตอยู่แล้วครับ

คนพูดเก่ง กับ คนพูดมากเป็นคนละเรื่องกัน  คนพูดเก่งก็คือ คนที่ฟังเก่ง  คนที่ฟังมากๆแท้จริงคือ คนฉลาด มนุษย์เรามีปาก 1 หู 2 นั่นก็เพราะว่าต้องการให้เราเป็นผู้ฟัง  มากกว่าที่จะเป็นผู้พูดนั่นเอง

มีคนเคยพูดไว้ว่า

ความคิดกำหนดการกระทำ   การกระทำกำหนดนิสัย  นิสัยกำหนดพฤติกรรม

นั่นแหละครับจึงเป็นเหตุให้คนต้องรู้จัก ระมัดระวัง คำพูดและความคิดให้มากๆ  การพูดเป็นเสมือนมีดสองคมที่คอยฟันใครขาดก็ได้   เวลาคุณโกธรควรนิ่งให้มากๆ  ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา  อย่าใช้แต่อารมณ์   ชี้แจ้งเหตุผลให้เขาทราบแบบชัดเจนเพื่อให้เขารู้ความจริง  ส่วนว่าเขาจะเข้าใจหรือไม่นั้น ต้องให้เวลากับเขา  ถ้าเขาเข้าใจก็เป็นผลดีกับเขาไป  แต่ถ้าเขามีอคติหรือไม่เข้าใจ  เราก็ไม่ควรไปโกธรเขา  ต้องปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์เอง

การเป็นผู้นำ นอกจากต้องมีจิตใจที่กว้างแล้ว  ต้องมีความเสียสละและให้โอกาสผู้คน  ทุกคนมีความสามารถ และยอมรับในข้อแตกต่างนั้น ใช้ชีวิตแบบหนักแน่นและมั่นคง เป็นที่รักของผู้คน เป็นนักแก้ปัญหาอย่าโยนปัญหา  และยอมรับผิดในสิ่งทีทำ  อย่าเอาแต่โทษผู้อื่น   ที่สำคัญใช้ชีวิตให้พอดีและมีความสุขมากที่สุด

ฝึกฝนตัวเองให้เป็นมืออาชีพ  ด้วยการเป็นคนธรรมดาที่ใส่ใจกับทุกเรื่องของชีวิต  ใช้ชีวิตอย่างมีสติทุกเวลา  แค่นี้เองครับคือเคล็ดลับที่จะให้คุณแตกต่าง เมื่อถึงเวลานั้นประตูเงินและโอกาสจะวิ่งเข้าหาคุณ เคล็ดในชีวิตก็ง่ายๆแค่นี้เองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...