วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

ความลงตัวของชีวิต


ตอนนี้อายุขึ้นเลข 30+  ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราผ่านประสบการนอกห้องเรียนแล้วเข้าสู่โลกของความเป็นจริงในการทำงานเพื่อปรับตัวเขากับสภาพแวดล้อมของสังคม  ห้องเรียนตอนสมัยเราเป็นนักศึกษาแทบไม่ได้ช่วยอะไรในการทำงานเรามากมายนัก  ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่หรือที่เราเรียกมันว่า "มหาลัยชีวิต" มหาลัยนี้ไม่มีวันจบ  ไม่มีปริญญามารองรับความสำเร็จให้คุณ  ต้องอาศัยประสบการณ์ ความทุ่มเท และความตั้งใจฝึกฝนลงมือทำล้วนๆ ครูของคุณก็คน ประสบการณ์ และความผิดพลาด  

ยิ่งเจ็บปวด และผ่านเรื่องราวที่ผิดหวัง ผิดพลาดมาเยอะ คนเหล่านี้ย่อมเรียนรู้ได้เยอะ เรียกว่ามีภูมิคุ้มกันที่สูงมาก  เมื่อเข้าวัย 30+ (จะเริ่มชัดเจนในตัวเองมากยิ่งขึ้น  จะฝึกคิดอะไรเป็นระบบ และวางแผนทุกครั้งมากขึ้น)  ช่วงระหว่าง 30-40 คุณต้องชัดเจนในตัวเองแล้วครับ เพราะเป็นช่วงที่คุณต้องลุยและเดินหน้าเต็มที่กับเป้าหมาย  อย่าไปกลัวความผิดพลาดล้มเหลวนะครับ ลุกขึ้นสู้ชีวิตทุกคร้้ง  ปาดน้ำตาแล้วลุกขึ้นเดินหน้าต่อไป

เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ทุกสิ่งทุกอย่างเอง  คุณเลือกได้เพราะชีวิตมันเป็นของคุณ อย่าไปทำตามรูปแบบสังคมสำเร็จรูปที่ทุกคนมอง  เราต้องมีจุดยืนและแตกต่างในแบบของเรา  สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์กับสังคม  ใช่ครับ คิดบวกจึงเป็นพลังงานที่จำเป็น และนอกจากนั้น ช่วงวัยนี้เป็นวัยที่คุณต้องรักษาสุขภาพให้มากๆ ควบน้ำหนัก อาหารการกินที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี  ตอนนี้คุณยังนึกไม่ออกว่าทำไม  แต่พออายุ 40+ ขึ้นคุณจะเข้าใจมันทันทีครับ

ความสำเร็จของคนเราแต่ละคนแตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับความพอใจของคนเรา  เป้าหมายจึงเป็นจุดที่ตอบโจทย์ของคนเราทุกคนได้ดี  หากขาดเป้าหมายย่อมไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่  ถ้าชัดเจนก็นึกถึงภาพนั้นให้ชัดเจน  นึกถึงมันทุกวันแล้วหาทางลงมือทำมัน ทำทุกวัน วันละนิดๆๆ  (มันต้องสำเร็จไม่วันใดก็วันหนึ่งแหละครับ)  อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร  จงโฟกัสที่ตัวเอง  และฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (ไม่จำเป็นต้องเก่งไปทุกอย่าง) ใครจะคิดอย่างไร  ไม่ว่าเราจะมาจากสังคมแบบนั้น  มันไม่สำคัญเท่ากับตัวเราต้องการอะไรกันแน่  อย่าไปโทษนั้น โทษนี่  เมื่อมีโอกาสเข้ามาในชีวิตจงยื่นมือรับโอกาสนั้นโดยไม่ลังเล และทำมันให้เต็มที่สุดความสามารถของเรา  มันอาจยากในช่วงแรก แต่เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ทุกอย่างของเรา  

บางทีนะครับลองเดินออกมาจากจุดที่เราคิดว่ามันดีสำหรับเราตอนนี้  ลองหาอะไรใหม่ๆทำดูครับ  เผื่อจะรู้ได้ว่าชีวิตนี้มีอะไรให้คุณสนุกๆทำอีกเยอะ  ไม่ต้องยิ่งใหญ่คับฟ้า  แต่มีประโยชน์ต่อผู้คน ตัวเรามีความสุขและผู้คนก็มีความสุข  ทุกอย่างมีจุดพอดีของมันเมื่อถึงที่สุดถึงตัวเราไม่ปล่อยวาง สุดท้ายสภาพแวดล้อมจะบังคับเราเอง  ไม่ว่าเราจะต้องการสิ่งนั้นหรือไม่  ความสุขเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง  ฝึกมองทุกอย่างให้เป็นความสุข ทำจิตใจของคุณ ฝึกสติ และนั่งสมาธิรวบรวมจิตใจให้ตั่งมั่น  แล้วชีิวิตของคุณจะเป็นชีวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุด  แบบที่ตายจากโลกนี้ไปแล้วคุณก็ไม่ต้องเสียดายเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...