วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

เพราะ ความพอดีของคนเราไม่เท่ากัน


คุณจะสังเกตได้ว่าเวลาอยู่กับใคร แล้วมีความรู้สึกแบบไหน

บางคนอยู่ด้วยแล้วรู้สึกอึดอัด
บางคนอยู่ด้วยแล้วรู้สึกเครียด
บางคนอยู่ด้วยแล้วมีพลังบางอย่าง

นั่นเพราะ  จิตใต้สำนึกในตอนนั้นของคนๆนั้นนะครับ  มันบอกและสะท้อนออกมาในตัวตนของเขาอย่างชัดเจนในช่วงเวลานั้นนั่นเองครับ

บางคนบอกว่าชีวิตต้องทำอย่างโน้น อย่างนี่ ถึงจะดีส่วนตัวนะครับผมว่า ไม่มีใครรู้หรอกครับว่า มันจะดีจริงๆ  มันอาจดีสำหรับเขา แต่อาจไม่ใช่สำหรับเราก็ได้  บนพื้นฐานความต้องการของมนุษย์มีความชอบ ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

บางคน  ให้ความสุขกับสิ่งรอบตัว  เพื่อน ครอบครัว คนรัก
บางคน  ให้ความสำคัญกับชื่อเสียงเงินทอง
บางคน  ให้ความสำคัญกับการผจญภัย ท่องเที่ยวไปในโลกกว้างเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่
บางคน  ให้ความสำคัญกับงาน กิจกรรมต่างๆ

จะอะไรก็ตามนะครับ ทุกอย่างล้วนสำคัญถ้าเราให้ความสำคัญกับสิ่งนั้้น  อย่าให้ใครมาบอกคุณหรอกครับว่าสิ่งนั้นเหมาะกับคุณ  สิ่งนี้เหมาะกับคุณ  (ถ้าเขาแนะนำตัวเราก็ควรนำมาพิจารณาด้วยว่า  เขาสิ่งที่เเนะนำมันตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงหรือไม่  มีเหตุผล และสอดคล้องกับเป้าหมายหรือสิ่งที่เราต้องการแท้จริงหรือไม่

ไม่มีใครรู้อนาคต เหมือนกับที่ตัวเราก็ไม่สามารถทราบได้ว่า  "เรา" จะมีชีวิตไปอีกยาวนานแค่ไหน  จงทำวันนี้ให้เป็นวันสำคัญที่สุดของคุณ  มีความสุขกับมันทุกลมหายใจ  อะไรที่มันผ่านไปแล้ว สิ่งไม่ดีถ้าทิ้งไปได้ก็ทิ้งมันไปเถอะเริ่มต้นใหม่  อนาคตคือสิ่งไม่แน่นอนอย่าไปกังวลกับมันให้มาก  เริ่มทำสิ่งเล็กน้อยรอบตัว  มองหาโอกาสจากสิ่งรอบตัว  ทำตัวเองให้มีความสุขที่สุดก่อน  คนเราจะสำเร็จหรือไม่มันก็ต้องเริ่มจากตัวเอง  นั่นก็คือ เปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นก่อน  อย่าไปหวังที่จะเปลี่ยนคนอื่น  ใช้เวลาอยู่กับตัวเองให้มากๆ  เรียนรู้ ฝึกฝน สร้างผลงานของตัวเองให้เด่นชัด แล้วผู้คนจะวิ่งหาคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...