วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน



ผมดูข่าวตาม Facebook หรือสื่อต่างๆปัจจุบันนี้  เราเห็นได้เลยว่าโลกเรากำลังเข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสาร  ทุกอย่างรวดเร็วและที่สำคัญข้อมูลเหล่านี้ไม่ผ่านการกรองซะด้วย

เราจะเห็นคดีฆ่าข่มขืนเป็นคดีใหญ่ของสังคมบ้านเรา
ปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ
ปัญหาการทุจริจคอรััปชั่น
ปัญหาการลักขโมยที่ตามมาจากผลพ่วงของเศรษฐกิจ
ปัญหายาเสพติด ฯลฯ

โลกวุ่นวายขึ้นก็เพราะมนุษย์มีความต้องการที่มากขึ้น  ทุกคนต้องการเงินเป็นตัวแทนของทุกสิ่งทุกอย่าง  ใช่ครับ หลายคนอาจพูดว่าก็เงินมันสำคัญนิ  เงินสำคัญกับสิ่งที่จำเป็นกับมันครับ  ในบางเรื่องที่เงินซื้อไม่ได้ก็มีอยู่  มนุษย์เราห่างไกลคำว่าพอดีมากขึ้นเรื่อยๆ  จนเราเริ่มไกลจากตัวเองไปทุกที

ปัญหาที่จะตามมาติดๆ นั่นก็คือ โรคเครียด  ความไม่พอดีก็ทำให้คนเครียดและหาทางแก้ปัญหาไม่ก็จะเกิดปัญหาเรื้อรังขึ้นเรื่อยๆ  จนในที่สุดก็กลายเป็นปัญหาระดับชาติ  (คนที่อยู่ในยุคนี้ได้ต้องมีสติครับ  หันเข้าหาธรรมมะเพื่อเป็นเครื่องขัดเกลาจิตใจของเราบ้าง  พุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจที่ดี  ไม่ให้เราหลังไปกับทางโลกมากเกินไป

คุณจะเห็นได้จากโฆษณาตามหน้าทีวี  เฟจรีวิวสินค้าต่างๆ  หรือวิทยากรที่พูดเรื่องความสำเร็จ บุคคลเหล่านั้น แท้จริงมีผลประโยชน์เราก็หารู้ไม่  ไม่มีใครจะหวังดีกับตัวเราได้เท่าตัวเราหรอกครับ  เราย่อมรู้จักตัวเองดีที่สุดว่า เราควรเป็นแบบไหน และแบบไหนที่เหมาะกับตัวเรา  หลังๆมานี่ผมแทบไม่ดูข่าว ไม่เข้าเฟสบุ๊ค  ไปแล้วครับ สือเหล่านี้ทำให้ตัวเราเครียดและเสียสุขภาพจิตไปด้วย

ยังไงซะผมก็ยังเชื่อว่ามนุษย์ควรหันหน้าเข้าหน้ามันมากกว่าจะเป็นสังคมก้มหน้า  เป็นนักเลงคีย์บอร์ดที่คอยว่ากล่าวร้ายกระทบกระทั่งกัน  ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทำร้ายทั้งผู้บริสุทธิ์และคนอื่นๆที่ไม่รู้เรื่องอีกหลายคนเลย  เพราะความอยากรู้เป็นพื้นฐานของมนุษย์อยู่แล้ว  มนุษย์ต้องการรู้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ แต่แปลกกับเรื่องตัวเอง ไม่ชักอยากรู้และจัดการซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วครับ เราเป็นสัตว์สังคมมีความอยากรู้อยากเห็นในสังคม  การแปลกแยกจากสังคมเลยทำให้คุณกลายเป็นคนที่แตกต่าง  (ใครจะคิดยังไงก็ช่างเขาเถอะครับ แตกต่างได้แต่อย่าไปแตกแยกแล้วกันนะครับพี่น้องคนไทย)

ปัญหาของคนไทยอย่างหนึ่งที่แก้ยากคือ ถ้าปัญหาไม่เกิดก็ยังไม่หาทางแก้ไขหรือป้องกัน  จนกว่าปัญหานั้นเข้ามาและให้บทเรียนก่อนถึงจะหาทางป้องกันและแก้ไข

การคบเพื่อนหรือการคบค้าสมาคมให้เลือกคบคนที่ทำให้ชีวิตเราเดินไปข้างหน้า  และมีพลังงานไปในทางบวก  ศึกษาความผิดพลาดของคนที่ประสบความสำเร็จ  เอาพวกเขามาเป็นแรงบันดาลใจและแก้ไขปัญหา ชีวิตไม่ว่าจะเจออะไรก็แล้วคุณเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ  อย่าท้อครับพรุ่งนี้ลืมตาขึ้นมาก็วันใหม่แล้ว  ขอบคุณความผิดพลาดที่ทำให้ฉลาดมากกว่าเดิมสู้ต่อไปครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...