วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

ปัญหาคือ ยาวิเศษ


ปัญหาคือยาวิเศษ  หลายคนบ่นเวลาเจอปัญหาหรืออุปสรรค  ปัญหาหรืออุปสรรค์นั่นแหละครับจะเป็นเครื่องบอกคุณว่าคุณจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน  ยิ่งคุณแก้ปัญหาได้มาก  คุณก็ประสบความสำเร็จมาก  จริงหรือ

ถ้าไม่จริงแล้วทำไมคนที่ประสบความสำเร็จร้อยทั้งร้อยคือนักแก้ปัญหาที่ดีละครับ
ไม่มีใครเป็นคนที่เก่งตั้งแต่เกิด  แต่มันอยู่ที่ว่าใครแก้ปัญหาได้เก่งกว่ากัน

บางคนมองปัญหาเป็นอุปสรรค์หรือข้อจำกัดในชีวิต  แต่ในคนอีกกลุ่มหนึ่งเขามองเป็นโชคดีที่มีโอกาสได้เรียนรู้แก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา  เพราะอะไรนะหรือครับ  เพราะเขาโฟกัสไปที่เป้าหมายของเขามากกว่าปัญหาไงครับ   คนเราถ้ายิ่งไปโฟกัสกับปัญหา ปัญหาก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  แต่ถ้าคุณไม่โฟกันที่มันทุกอย่างก็แค่เรื่องเล็กๆที่คุณต้องผ่านมันไปให้ได้

หลายคนมองความสำเร็จ  คือ การมีเงินทองทรัพย์สินจำนวนมากๆ เป็นตัววัดความสำเร็จแท้จริง ไม่ใช่ ผมไม่ปฎิเสธนะครับว่าเงินคือ ความจำเป็นพื้นฐานของโลกในระบบทุนนิยม  เงินทำให้เรามีทางเลือกที่มากขึ้น  แต่เงินไม่สามารถวัดความสุขและความสำเร็จที่แท้จริงในชีวิตของเราได้

บางคน  ต้องการทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อให้ผู้คนยอมรับ
บางคน  ต้องการออกไปตามหาโลก ท่องเที่ยว ผจญภัยไปในที่ต่างๆ
บางคน  ต้องการหลุดพ้น  เข้าหลักแก่นแท้ของชีวิต
บางคน  ต้องการสร้างสิ่งใหม่ๆให้กับโลก เช่น สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ นวัฒนกรรมใหม่ๆให้กับโลกใบนี้
บางคน  ต้องการสร้างความสำเร็จให้กับผู้คน

จะเหตุผลใดก็ตามครับ ทุกคนต่างมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน  การเอาเงินทองทรัพย์สินเป็นตัววัด ย่อมไม่ใช่เหตุผลของทั้งหมดอย่างแน่นอน  เลือกโจทย์ชีวิตของคุณให้ถูกต้องแล้วคุณจะพบว่าถ้าคุณได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง  ผลลัพธ์ที่คุณต้องการมันก็จะถูกต้องเช่นกัน

ใครจะว่าคุณมโนไร้สาระอะไรก็ช่างเขาเถอะครับ  เพราะชีวิตเป็นของเรา เราย่อมรู้ดีที่สุด  นึกถึงภาพที่คุณต้องการบ่อยๆ ชัดๆ หายใจเข้าออกเป็นมัน  จะสำเร็จไม่สำเร็จขึ้นอยู่กับคุณไม่ใช่ใครตัดสิน  ดีกว่ามานั่งเสียใจตอนแก่แล้วพูดว่า  เสียดายจัง ไม่ได้ทำเรื่องนั้นเรื่องนี้  อย่าเอาข้ออ้างเรื่องอายุ หรือปัญหาต่างๆมาเป็นข้อจำกัดในการสร้างความสำเร็จของตัวเอง  คนที่สร้างข้อจำกัดให้ตัวเองแล้วมาโทษนั่น โน่น นี่ ก็คือคนที่คิดไม่เป็น  ถ้าคุณแน่จริงกับชีวิตเรื่องดีๆต้องเกิดกับคุณอย่างแน่นอน

ที่สำคัญที่สุดคุณต้องไว้ใจตัวเอง  เวลาเจอปัญหาหรือทางเลือกใดๆ เข้ามาหลอกให้ชีวิตคุณเดินไปไม่ถูกขอให้เชื่อในสัญญาตญานของตัวเองให้มากๆ   เชื่อว่าเราจะผ่านมันไปได้  ปัญหาแค่นี้เล็กๆ  แล้วคุณจะผ่านมันไปได้เอง  ผมขอให้ทุกคนโชคดีกับทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...