วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2560

ตำราพิชัยสงคราม



คุณว่าตำรา หรือ ยุทธวิธีที่มนุษย์เราหรือพวกนักปราชญ์ยุคโบราณได้เขียนไว้ มีความสำคัญไหมครับ

ใช่ครับโลกเราอาจไม่ได้มีสงครามเหมือนยุคก่อนโน้น  แต่ภายใต้ความสงบเรากำลังเล่มเกมกับสงครามระหว่างประเทศ ในเรื่อง เศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ  แต่ละประเทศต่างต้องการเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์สูงสุด

ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ตราบใดที่คุณยังไม่หมดกิเลสเป็นเรื่องธรรมดาที่ยังมีความต้องการเฉกเช่นปถุชนทั่วไป  ประเทศใหญ่ย่อมได้เปรียบประเทศเล็กนั้นก็เป็นเรื่องปกติ  ทีนี้แล้วตำราพิชัยสงครามเกี่ยวกันยังไงละครับ  (หลายคนอาจบอกว่าไม่เห็นเกี่ยวกันเลย)

อาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรงครับ  แต่...ถ้าลองไปศึกษาหาความรู้ดู  คุณจะเข้าใจอะไรบางสิ่ง บางอย่างที่ซ่อนอยู่ในตำราเหล่านั้น  เราศึกษาอดีตเพื่อเรียนรู้อนาคต  (ทุกอย่างเป็นวงจรของมันครับ)  ใช่ครับว่าในยุคเราอาจจะหานักปราชญ์ผู้กล้าที่จะมาเขียนตำราอะไรแบบนั้นได้ยาก  เนื่องจากข้อจำกัดในหลายด้าน  แต่เราศึกษาประวัติศาสตร์ของชาตินั้นๆได้ครับ  เช่น อยากไปลงทุนประเทศไหน ศึกษาประวัติศาสตร์บ้านเขาก่อนครับ  แล้วมาวิเคราะห์ดู เพราะเชื่อได้เลยครับว่ามันเปลี่ยนแปลงไปก็จริง แต่ก็ยังคงฝั่งรากฐานของระบบการเมืองการปกครอง สังคมในรูปแบบนั้นๆอยู่แน่นอน

โดยเฉพาะประเทศไทย  ในอนาคตประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ผู้สูงอายุมากกว่าเด็ก  จะเห็นได้จากอัตตราการเกิดน้อยกว่าการตายด้วยซ้ำ  และปัญหาที่หนักกว่านั้นก็คือ เด็กรุ่นใหม่ความอดทนต่ำมาก  ผมไม่ได้เหมารวมนะครับ เด็กบางคนก็มีดี  การปลูกฝังรากฐานตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงกันมาก  ผมอยากให้รัฐบาลใส่ใจเรื่องพวกนี้มากกว่าเรื่องคอรัปชั่นมากๆเลยครับ  ถ้าคุณปลูกพื้นฐานเด็กเหล่านี้ให้มีคุณธรรม ต่อไปเด็กย่อมโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้  ส่วนตัวผมเชื่อในเรื่องนำคนดีมาดำรงตำแหน่งอยู่แล้วครับ  เพราะคนดีเมื่อมาดำรงตำแหน่งอยู่ก็สามารถสร้างระบบที่ดีได้  แต่ถ้าระบบที่ดีแต่เอาคนไม่ดีมาดำรงตำแหน่ง ระบบก็จะพังและพินาศไปในที่สุด

เด็กคืออนาคตที่สำคัญของประเทศชาติ  ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ไม่ใช่มาทะเลาะกันแต่เรื่องผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  ถ้าคุณรักประเทศชาติจริงเรื่องแบบนี้ไม่ต้องพูดให้ยืดยาวหรอกครับ  อนาคตเราก็ไม่อาจรู้หรือไปคาดเดามันได้ครับ  เอาเป็นว่าเราในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง หน้าที่ที่ดีที่สุดของเราก็คือ การเป็นคนดี  และตอบแทนสังคม ประเทศชาติ และสถาบัน ชาติ กษัตริย์ เท่านี้ก็ถือว่าเยี่ยมที่สุดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...