วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

โลกอนุญาตคุณแค่ไหน


มนุษย์หลายคนก็ทราบอยู่แล้วครับว่าการไม่อยู่กับปัจจุบันนั่นแหละครับ  ที่จะทำให้คุณมีความทุกข์ใจมากที่สุด  บางทีเราเอาแต่คว้าโอกาสข้างทั้งที่ก็ไม่มีโอกาสได้รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะมีอยู่จริงหรือไม่  เราเฝ้าแต่ตามหาสิ่งที่ใช่  จนลืมสิ่งที่มีก่อนอื่นผมอยากให้คุณ  นึกทบทวนตัวเองดีๆครับ  "มีคนเคยพูดไว้ว่า  บางทีความฉลาดมันก็ฆ่าเราได้พอๆกับความโง่นั่นแหละครับ"  มานึกถึงประโยคนี้ผมว่ามันก็มีส่วนจริงอยู่มาก

คนบางคนเป็นคนที่ฉลาดแต่ไม่รู้จักตัวเอง  ไม่เข้าใจว่าอะไรกันแน่ที่เราต้องการอยู่ลึกในใจของเรา  บางทีเราต้องลดฐิฑิบางอย่างลง  แล้วหันกับมามองตัวตนของเราจริง ๆ  คุณจะเห็นว่าโลกมีสามสิ่งที่ให้เราต้องเลือก

1. สิ่งที่เราต้องการ  หมายความว่าสิ่งที่เราปรารถนานั่นแหละครับ  ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน ชื่อเสียง เกียรติยศ  หรืออะไรก็ตามแต่

2.สิ่งที่โลกอนุญาติให้เราได้เป็น  ก็คือความเป็นจริงของเรา  สภาพความเป็นอยู่และสิ่งที่เรามีในปัจจุบัน  ว่าเราสามารถต่อยอดหรือทำอะไรจากจุดนี้ได้บ้าง

3 ความรักหรือความชอบในสิ่งที่ทำ  บางทีสิ่งที่เราคิดว่าเราต้องการมันอาจเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ก็ได้  อาจไม่ได้ความต้องการของเราโดยแท้  เพราะฉะนั้นเราต้องมานั่งทบทวนตัวเองให้ดี

หลักสามข้อนี่แหละครับที่จะทำให้คุณได้เจอจุดที่มันพอดีกับชีวิตของ  นั่นก็คือ "ความสุขที่แท้จริง"  มนุษย์เราทุกคน  ไม่ว่าจะยากดีมีจนต่างก็ต้องการสิ่งนี้ด้วยกันทั้ง  ไม่มีใครต้องการเป็นทุกข์หรอกครับ  ว่ากันตามสิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นทุกข์  นั่นก็คือ  การที่เราไม่อยู่กับปัจจุบัน  และคาดหวังกับบางสิ่งมากจนเกินไป  อะไรที่แบกมันไว้จนปล่อยไม่ได้  นั่นแหละครับคือต้นเหตุของความสุข  ผมอยากให้คุณลองหยุดอยู่นิ่งๆ  แล้วใช้ชีวิตในแบบที่มันควรจะเป็น  ไม่ใช่ตามกระแสสังคมดูนะครับ  บางคนอาจมองว่าเราดูขวางโลก  แต่โลกต้องการให้คุณเป็นตัวของคุณในแบบที่ไม่เหมือนใครครับ  เราดีได้  เราแตกต่างในทางสร้างสรรค์ในแบบฉบับของเรา  ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นบอกเราว่ามันดี  มันคือหนทางสู่ความสำเร็จ  ที่บางทีอาจไม่ใช่ความสำเร็จที่เราต้องการนะครับ

เข้าใจชีวิตเลือกใช้ชีวิตแบบมีพลัง  อย่าคิดที่จะไปพึ่งพาคนอื่นให้มาก  เราต้องฝึกพึ่งพาตนเอง  เวลาจะช่วยเหลือใครก็อย่าคิดเอาแต่ได้  โลกนี้ยังมีอะไรอีกมากมายที่คุณยังต้องเรียนรู้  ขอเพียงแค่ตัวคุณไม่ท้อใจไปซะก่อน  ความสำเร็จย่อมมาหาคุณ  มนุษย์เราจะเป็นไปอย่างที่ใจเรา  เราอยากเป็นแบบไหนเราก็ย่อมได้สิ่งนั่นอย่างแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...